r0cK←♥

cuongalex

Well-known member
22/11/08
54
0
hà nội
MUSVN Đồng
0
Points
0
Trước hết là khái niệm cơ bản để nhận biết một bài rock.

Bạn cho rằng cứ phải ầm ầm..., với tiếng distortion ồn ào, cùng với loạt trống như súng liên thanh thì mới là nhạc rock? Không hẳn là như vậy, đó là phong cách quậy phá trong nhạc rock, được ban nhạc "The Who" khởi xướng vào thập niên 60. "The Who" chính là ban nhạc khiến cho tất cả chúng ta, không ít thì nhiều, đều có ý nghĩ như vậy khi mới nghe rock. Thật ra, có nhiểu phong cách chơi rock. Đó có thể là phong cách nhẹ nhàng đầy triết lý của Folk Rock (điển hình là Bob Dylan), cũng có thể là những điệu nhảy sôi động và độc đáo (như điệu nhảy con vịt nổi tiếng của Chuck Berry chẳng hạn), cho đến phong cách dị hợm, loè loẹt của Glam Rock (KISS là ví dụ rõ ràng nhất), thậm chí là gầm rú, kinh dị như Death Metal (Cannibal Corpse đấy). Tất cả các phong cách đó làm cho nhạc rock trở nên phong phú với rất nhiều thể loại, nặng có, nhẹ có, vừa vừa cũng có, lời hát dài cả mấy trang cũng có, mà chẳng có lời cũng có. Hầu hết các thể loại nhạc rock đều đặt nền tảng trên bộ ba quyền lực: Guitar, Bass và Drum. Giọng hát của ca sĩ nhiều khi không quan trọng: có rất nhiều vị như Ozzy, Chuck Berry hay như cả Nguyễn Đạt nhà ta chẳng hạn, giọng hát không được biểu cảm lắm (thậm chí Jimi Hendrix mỗi khi "hát" lại đọc cả bài), nhưng đoạn solo guitar là thứ cốt yếu trong mỗi bài rock. Solo trở thành bộ phận quan trọng nhất, là linh hồn của cả bài hát. Không giống Pop, chỉ chú trọng đến giọng ca, hay Rap, chỉ chú ý đến nhịp điệu và ca từ sao cho dễ nghe nhất, nhạc Rock có thể "phân định cao thấp" bằng đoạn solo và cách phối âm. Tuy nhiên như đã nói, nhạc rock rất phong phú cho nên không quá bắt buộc phải nặn cho ra đoạn solo. Có những bài hát solo rất ít, thậm chí là không solo bằng guitar nhưng vẫn được xếp vào nhạc rock.




Một số thể loại nhạc rock chính
1.Rock ‘N Roll một thể loại nhạc có thể nói là sơ khai nhất của nhạc rock. Bắt đầu nổi lên và thịnh hành từ giữa thập niên 50 của thế kỉ trước với bài hát cột mốc "(We’re gonna) Rock around the Clock" của ban nhạc Bill Haley and His Comet. Đặc điểm chung của thể loại này là dễ nghe, sử dụng cách phối âm còn khá đơn giản và (gần như) ít thấy đoạn solo rõ ràng như sau này, trừ các tác phẩm của Chuck Berry. Các ca khúc của thời kì này như Jailhouse Rock, Heartbreak Hotel, Hound (Elvis Presley), Great balls of Fire(Jerry Lee Lewis), Rock and Roll, Sweet Little Sixteen, Johnny B. Goode(Chuck Berry), Blue Suede Shoes (Carl Pekins)... được phóng tác lại rất nhiều bởi các ban nhạc rock của thập niên 60 và là thước đo trình độ của những tay guitar trong những buổi hợp tấu ngẫu hứng của các ban nhạc(jams).
2.Psychedelic Rock hay còn được gọi với cái tên dữ dằn hơn là Acid Rock là loại nhạc rock siêu thực, dựa trên ảnh hưởng của ma tuý. Psychedelic phá vỡ cấu trúc thông thường của âm nhạc mà phát triển tự do theo trí tưởng tượng của nhạc sĩ. Sự ra đời của bộ phận phá tiếng của guitar (distortion) trong năm 67 là một buớc đột phá mang tính cách mạng nhằm phục vụ trào lưu psychedelic vì khi ở trong trạng thái lâng lâng của ma tuý, những âm thanh mà các nhạc sĩ nghe được không còn là tiếng guitar hay tiếng bass thông thường mà là những âm thanh méo mó, biến dạng.Để chuyển tải được những âm thanh đó vào đĩa thu âm hoặc trên sân khấu, các nhạc sĩ và kĩ sư thu âm phải đánh vật với hệ thống âm thanh cồng kềnh để tạo ra thứ tiếng vừa ý. Điều này trong phòng thu còn thể chấp nhận được chứ đối với việc biểu diễn thì không thể vì quá mất thời gian, các tay guitar không thể vừa đánh vừa canh amply chỉnh tiếng được. Ý tưởng về một dụng cụ hỗ trợ cho guitar nối với dàn amply sao cho chỉ cần với một cái đạp chân, tay guitar có thể tạo được âm thanh như ý ra đời. Đến nay thì bộ phận distortion (dân mình gọi là cục "phơ") là một phần tất yếu của những tay chơi guitar.
Về mặt nội dung, psychedelic ít khi ca ngợi tình yêu đơn giản mà khai thác nhiều khía cạnh hơn về thần thoại, cổ tích ,ma quỉ ,lịch sử hoặc khoa học viễn tưởng. Nó đưa người nghe đến một thế giới hoàn toàn khác lạ, một thế giới mà con người có thể để cho trí tưởng tượng của mình rong chơi thoả thích, không vướng bận. Cả người nghe nhạc lẫn người chơi nhạc đều để cho sự huyền hoặc điều khiển mình đến khi thực tế và ảo giác hoà vào nhau làm một. Acid rock được coi là tiền thân của metal.
3. Soft Rock bắt nguồn từ nhạc folk và country. Nhạc softrock bắt đầu nhen nhúm từ những năm cuối thập niên 60 nhưng vì phong trào psychedelic vẫn còn rất mạnh nên họ chịu lép vế. So với hardrock thì softrock, đúng như cái tên gọi của nó, hiền hợn và nhẹ nhàng hơn với tiếng guitar đằm thắm nhẹ nhàng và nội dung không quá nhạy cảm, thường thì chỉ ca ngợi tình yêu đôi lứa hoặc tình yêu quê hương. Chính vì thế mà về mặt thương mại, nhạc softrock dễ được chấp nhận hơn. Những nhóm softrock nổi tiếng của thời kì này có thể kể đến Carpenters, Bread, Chicago, Doobie Brothers, Bachman-Turner Overdrive, Three Dogs Night, Eagles...(Mỹ), America, Badfinger, Peter Frampton...(Anh).
4. Hard Rock được khởi xướng cách đây khá lâu, kể từ hai kiệt tác: "You Really Got Me" của The Kinks và "My Generation" của The Who. Đặc điểm chủ yếu của hard rock là có tiếng distortion khá mạnh mẽ, khô và thô ráp. Còn nhịp trống thì cứ nghe AC/DC là biết. Nói chung hard rock có nhiều ảnh hưởng đến các dòng nhạc sau này.
5. Progressive Rock là một trong những thể loại kén chọn khán giả nhất trong dòng nhạc Rock. Lịch sử phát triển của Progressive Rock đã rất lâu và cũng có rất nhiều bước thăng trầm với những tên tuổi mà chắc chắn tất cả các fans nhạc Rock không thể nào quên như Pink Floyd, Genesis, Yes....

Có lẽ khởi điểm của pro rock là từ bài hát huyền thoại "A Day In The Life" của The Beatles. Trong bài hát đó, các kí ức đã hiện ra như một cuộn phim được trình chiếu liên tục. Pro rock thường có các album theo kiểu concept, tức là các bài hát trong album nối tiếp nhau tạo 1 vòng tròn kể lại 1 câu chuyện thống nhất, nhưng nếu tách từng bài hát ra vẫn có 1 ý nghĩa riêng nhất định. Ví dụ: album "The Wall" của Pink Floyd kể về 1 cậu bé tên là Pink Floyd, trong đó chủ lực là 3 ca khúc mang tên "Another Brick in the Wall" có cùng giai điệu nhưng có lời khác nhau xuất hiện ở ba giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của Pink. Phần 1 thể hiện cảm xúc của cậu bé Pink khi biết về cái chết của cha mình, một phi công của không lực hoàng gia Anh. Đó là viên gạch đầu tiên xây nên bức tường ngăn cách Pink với thế giới bên ngoài vì cậu bé nhận thức được rằng mình không có cha như những đứa trẻ cùng tuổi. Phần 2, phản ánh mong ước được nổi loạn chống lại những giáo viên và những nội qui khắt khe của hệ thống giáo dục tại Anh. Luôn là mục tiêu của những hình phạt và những lời phê bình đầy ác ý của những giáo viên trong trường, cậu bé Pink đặt viên gạch thứ hai ngăn cách mình với nhà trường và xã hội. Phần 3 là viên gạch cuối cùng Pink đặt vào để hoàn tất lỗ hổng của bức tường cách li anh hoàn toàn với thế giới bên ngoài và trở nên điên loạn.

Hay như album nổi tiếng "Tommy" của The Who cũng vậy. Lúc đầu đây chỉ là một concept album với cốt chuyện về một cậu bé vừa mù, vừa câm vừa điếc, con rơi của mối tình vụng trộm giữa vợ một sĩ quan quân đội và một người bạn. Cậu bé chứng kiến cảnh cha nuôi bắn chết cha ruột của mình vì ghen tuông và trải qua nhiều nổi đau khổ về mặt tinh thần. Bù lại cậu bé có tài chơi môn pinball bằng khứu giác và luôn luông thắng cuộc trong những lần tranh tài. Câu chuyện đan xen giữa thực và ảo, và mang màu sắc huyền bí, hoang đường vì người nghe cảm nhận thế giới bằng trí óc của một đứa trẻ tật nguyền. Lúc đầu album không được chú ý lắm nhưng khi nhóm the Who biểu diễn nguyên album trong liên hoan Woodstock thì người ta mới bắt đầu ca tụng nó. Cả album được dựng thành opera trong năm đó với sự góp mặt của the Who, Tina Turner, Elton John.... Album ảnh hưởng đến giới trẻ về mặt tâm linh đến mức mạnh trong bộ phim gần đây về nhạc rock là "Almost Famous", tác giả đã dựng cảnh trước khi ra đi người chị đã dặn đứa em nhỏ của mình rằng "Hãy nghe Tommy với một ngọn nến, em sẽ tìm được tương lai của mình". "Tommy" đại diện cho giới trẻ lúc bấy giờ trước thời cuộc, mất hết phương hướng (mù, câm, điếc) mất lòng tin (mẹ ngoại tình, cha giết người tình của mẹ) và sự cám dỗ của ma tuý (nhân vật acid Queen).

6. Glam Rock.

Đầu năm 1972, có một trào lưu nhạc rock vừa ra đời đã gây rất nhiều tranh cãi và lối ăn mặc và trang điểm mang tính phi giới tính và rất lập dị.Đó là glam rock.

Mọi việc bắt đầu từ khi Angie Bowie, vợ của tay rock chột mắt David Bowie khuyên (hay xúi) chồng, ngoài miếng băng đen bịt mắt ra nên trang điểm thật màu mè và lập dị để thu hút khán giả. Bản thân David là một tay lập dị với tư tưởng khá phức tạp kết hợp giữa triết lý Phật giáo, tình dục, các quan điểm về vũ trụ và sự sùng bái Hitler. Được sự ủng hộ của vợ, David bắt đầu đưa những tư tưởng lập dị của mình vào album và trong lối trình diễn. Album đầu tiên theo khuynh hướng glam rock của David Bowie là "The Rise and Fall of Ziggy Stardust and the Spiders from Mars" năm 72 với Bowie trong hình tượng của Ziggy Stardust được công chúng hoan hô nhiệt liệt khiến cho glam rock có đất sống. Nối tiếp theo David Bowie là Iggy Pop, Alice Cooper, Marc Bolan and the T-Rex, Kiss, và New York Dolls.... Tuy nhiên, Glam rock sống không thọ khi vài năm sau, nó bị Punk Rock, thể loại rock không chuộng sự màu mè hất cẳng. Tính đến nay chỉ còn Alice Cooper và Kiss là hai nhóm không thay đổi phong cách của mình mà vẫn sống được.
7. Blue Rock là loại nhạc rock có sự kết hợp tài tình giữa chất nhạc blue và nhạc rock. Đại diện tiêu biểu nhất của dòng nhạc này đương nhiên là vị thánh Eric Clapton. Các tác phẩm tuyệt vời của ông như Tears In Heaven, Running On Faith, Wonderful Tonight, Worried Life Blue, Badge luôn luôn được người ta nhắc đến như những ví dụ kinh điển cho Blue Rock.
8. Alternative Rock.

Mở đầu cho dòng nhạc này có lẽ là band Sex Pistols. Đặc điểm chung của nó là có một phong cách hoàn toàn mới so với các thể loại rock trước đó. Đoạn solo được thu ngắn lại, các nhạc cụ điện tử được đưa vào nhiều hơn, cách phối âm cũng khác nhiều. Nhưng ngoại trừ Sex Pistols, REM và U2 ra, ít có band alt rock nào được đánh giá cao. Ngày nay, alt rock cũng đang khá phát triển, nhưng theo tôi chất nhạc cũng chả thấm vào đâu. Điển hình là ban nhạc Green Day, tuy họ cũng mang tiếng là chơi nhạc rock nhưng chắc gì đã hơn được rock Việt (như lão Nguyễn Đạt đánh cũng siêu phết).
9. Punk Rock là loại nhạc khá mạnh bạo, chuộng về sức mạnh và tốc độ chứ không nghiêng về kĩ thuật. Loại nhạc này hầu hết dựa trên tiếng guitar ầm ĩ, loạt trống như súng liên thanh và tiếng bass ầm ầm tạo nên 1 bầu không khí hơi thô bạo. Có lẽ không thích hợp lắm với các bạn nữ.

10. Swamp Rock là 1 thể loại nhạc khá khan hiếm. Nó là thể loại rock pha chút vào đó những giai điệu nhẹ nhàng, đồng quê mang tính dân tộc truyền thống cao.

Khi chơi swamp rock các nhạc công thường ít sử dụng bass và trống. Vào đó là những giai điệu mạnh mẽ của guitar gỗ hay lead chẳng hạn, và có cả những tiếng vỗ tay hay dậm châm làm đệm cho giai điệu....

Nói chung swamp rock là 1 thể loại dễ nghe, nó không quá ầm ĩ nhưng cũng rất ấn tượng nếu bạn là fan của ballad hay slow rock và kể cả country! Cho tới đầu thập kỷ 60, cả thế giới đã phải nghiêng đổ bởi 2 bản nhạc swamp rock trữ tình của CCR "Up around the band" và "Who will stop the rain". CCR trở thành ban nhạc đi đầu trong thể loại swamp rock. Năm 1974, album collection "The Very Best Of CCR" của họ ra đời đã trở thành 1 cơn sốt lớn trên thế giới đối với các rockfan cũng như countryfan. Rồi sau đó hàng loạt những ca khúc đậm chất swamp đã thống trị thế giới duới bàn tay của những phù thuỷ guitar như "Still got the blues" của Gary Moore, "Smoke On The Water" của Deep Purple, rồi "Love Song" của Tesla....

11. Folk Rock.

Vào đầu những năm 60, mọi ý tưởng về sự kết hợp giữa dân ca và rock'n'roll để tạo ra folk-rock đều tạo sự hoài nghi của cả các nghệ sỹ của cả hai dòng nhạc. Với chất liệu tinh khiết của mình, cộng đồng dân ca rất tự hào rằng nhạc folk - sản phẩm tinh tuý của truyền thống văn hoá folklore - chỉ có giá trị khi các ca khúc được chơi với nhạc cụ dân gian, họ coi rock'n'roll là thô thiển và thương mại. Trong khi hầu hết các nghệ sỹ rock'n'roll tiền khởi, hoàn toàn phớt lờ nhạc dân gian truyền thống, coi nó chẳng dính dáng gì đến công cuộc mở rộng nội dung lời ca đầy lãng mạn và tuổi trẻ của họ. Tuy nhiên chỉ trong vòng có vài năm đầu 60, nhạc dân ca và rock không chỉ kết nối với nhau gây dựng lên một thể loại âm nhạc đại chúng, mà còn trở nên thành công và tạo sức ảnh hưởng lớn lao.

Năm 1964, Bob Dylan là nhân vật đang thay đổi diện mạo nhạc dân ca đương thời bằng phong cách hát về những vấn đề xã hội (sau hai năm) đã rút tỉa ra phong cách riêng lãng mạn trong lời thơ cũng như đạt đến mứt diễn cảm độc đáo (được ví là vua dân ca). Tuy thế trong tâm tưởng Dylan ngầm khoái The Beatles cùng các nhóm thuộc trào lưu British lnvasion, và ngược lại sự quyến rũ của ông cũng được hưởng ứng. Ðó chính là thời khắc trước khi bắt đầu mức ảnh hưởng của hai bên bờ Ðại Tây Dương tạo nền tảng folk rock.

Cội rễ đầu tiên của folk rock có thể khởi đầu năm 1965, khi nhóm Seacher và Jackie De Shannon thu LP đầu tiên cùng lúc với sự xuất hiện của Beau Brummels, hay khi nhóm blues hùng tráng Animals cho ra bản ca chuẩn mực "The House of Rising Sun" trong lúc Beatles xuất xưởng "I'm a Loser". Và lúc này The Byrds xuất hiện, một cú hích thực sự với bản phóng tác bằng guitar điện bài "Mr Tambourine Man" của Bob Dylan và nó vừa lên top giữa năm 1965.
-------------------------------------------------
:)>-Tôi thích nghe Linkin park và bức tường:)>-
img_4622_105linkin_park.jpg

01102008174258.jpg
:-q
 
Sửa lần cuối:

Geforce9800GTX

__________________________
4/4/08
1,119
0
56
MUSVN Đồng
0
Points
0
LP bình thường
chả mún nghe
chỉ khoái rock xưa , ko thix rock nay
 

cuongalex

Well-known member
22/11/08
54
0
hà nội
MUSVN Đồng
0
Points
0
Cập nhập thêm:
II. Các phần giai điệu của 1 bài rock.

1. Riff là đoạn nhạc ngắn được lặp đi lặp lại trong bài hát, thường là bằng guitar hoặc bass. Ban đầu có những đoạn riff khá dài nhưng hình như đoạn riff bây giờ ngày càng ngắn đi thì phải? Đoạn riff là phần cơ bản nhất của 1 bài metal. Ví dụ điển hình là đoạn mở đầu bài "Sweet child O’mine" của GNR hay đoạn vào bài "Smoke on the water" của Deep Purple.
2. Intro là đoạn nhạc mở đầu cho mỗi bài hát. Thường thì các band hay dùng riff làm intro nhưng không nhất thiết cứ đoạn intro thì phải là riff.
3. Outro hay còn gọi là Coda là đoạn kết thúc mỗi bài hát. Đó có thể là đoạn riff hoặc 1 đoạn kết thúc của solo.
4. Solo là đoạn nhạc sử dụng một nhạc cụ nổi hẳn lên trên nền các nhạc cụ khác. Một đoạn solo hay, cần thể hiện cho được tính chất của cả bài hát và có thể là cả 1 phần lời của bài. Có thể solo bằng guitar, bass, trống đều được.
5. Breakdown là đoạn nhạc mà hầu hết các nhạc cụ đều ngừng hoạt động, chỉ có mỗi tiếng hát của ca sĩ và một nhạc cụ khác (như trống chẳng hạn) cất lên.
 

cuongalex

Well-known member
22/11/08
54
0
hà nội
MUSVN Đồng
0
Points
0
album linkin park
1. What I've Done

[MEDIA]http://www.lpprojekt.net/media/rio/1.whativedone-rockinrio-lpprojekt.com.mp3[/MEDIA]
2. Faint
[MEDIA]http://www.lpprojekt.net/media/rio/2.faint-rockinrio-lpprojekt.com.mp3[/MEDIA]
còn tiếp nhưng để sau..
 
Sửa lần cuối:

cudu81

-Vờ ih Pờ-
17/6/08
831
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
:|:|nước ngoài thì thich Simple plan với Sepultura
images
images

còn trong nước thì bức tường :|:| hay vật
Tiền X-rock
[MEDIA]http://media6.nhaccuatui.com/NCT32/Tien%20-%20Dang%20cap%20nhat%20%5BNCT%207172893342%5D.mp3[/MEDIA]