Formula One: Tin tức

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
chán wá, way lại vấn đề cánh tay đòn nào :D, @Chomi & Cityhunter: cái định nghĩa "cánh tay đòn là khoảng cách từ trục quay đến điểm đặt lực thì ai cũng bít mà :">:"> nhưng trong động cơ thì khác chứ.

Sau 1 đêm mày mò nghiên cứu, thành tựu đạt được là rất khả quan :"> tuy nhiên ai quan tâm thì hãy đọc nhé ^o^

300px-Cshaft.gif

thanh đỏ: trục quay (crankshaft) đây là bộ phận quay trong động cơ (mà ta thường gọi động cơ quay ...)
ống xanh biển: vỏ ngoài của pítton (piston cyclinder)
ống xám ở trong: pítton
thanh tr nhỏ màu xám: thanh truyền, thanh kéo (connecting rod ), đây là cái phần mà mấy ông báo chí VN gọi là "cánh tay đòn" :-< ko bít lấy từ này ờ đâu ra nữa 8-}

Clip_6.jpg

đây là hình cánh tay đòn, dài khoảng 15-20cm trở lên tuỳ động cơ, đầu nhỏ nối vào pítton, đầu lớn nối vào trục quay

Như vậy xe Ferrari là bị gãy trục nối giữa pítton và trục quay, theo wiki, đây là "một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ hỏng động cơ thê thảm nhất" T___T

nguồn: wikipedia (có papa thuyết minh :">),
ảnh: google,
dịch (Anh -> Việt): codientu.com
(địa chỉ khá quen thuộc của SV BK, độ tin cậy cao, và ko có thiết bị nào được dịch là "cánh tay đòn" ~__~)



-----------------------------------------------------------


Kế hoạch dử dụng lớp xe từ nay đến cuối mùa giải

Valencia: soft - super soft
Spa (Bỉ): medium - hard
Monza (Italy): medium - hard
Singapore: soft - super soft
Fuji (NB): soft - medium
Shanghai: medium - hard
Brazil: soft - medium



Ferrari và Renault ko hài lòng lắm vơi lớp Bridgestone vì cho rằng lớp xe đem đến là hơi cứng so với cần thiết (Mclaren có lợi do Mclaren sử dụng lớp cứng tốt hơn, thực ra là lớp cứng thì 2 thằng Hamilton và Kovalainen có lái thế nào cũng ko hư cả nền ... :-s)
 
Sửa lần cuối:

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Sau 1 đêm mày mò nghiên cứu, thành tựu đạt được là rất khả quan :"> tuy nhiên ai quan tâm thì hãy đọc nhé ^o^

300px-Cshaft.gif

thanh đỏ: trục quay (crankshaft) đây là bộ phận quay trong động cơ (mà ta thường gọi động cơ quay ...)
ống xanh biển: vỏ ngoài của pítton (piston cyclinder)
ống xám ở trong: pítton
thanh tr nhỏ màu xám: thanh truyền, thanh kéo (connecting rod ), đây là cái phần mà mấy ông báo chí VN gọi là "cánh tay đòn" :-< ko bít lấy từ này ờ đâu ra nữa 8-}

Clip_6.jpg

đây là hình cánh tay đòn, dài khoảng 15-20cm trở lên tuỳ động cơ, đầu nhỏ nối vào pítton, đầu lớn nối vào trục quay

Như vậy xe Ferrari là bị gãy trục nối giữa pítton và trục quay, theo wiki, đây là "một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ hỏng động cơ thê thảm nhất" T___T

nguồn: wikipedia (có papa thuyết minh :">),
ảnh: google,
dịch (Anh -> Việt): codientu.com
(địa chỉ khá quen thuộc của SV BK, độ tin cậy cao, và ko có thiết bị nào được dịch là "cánh tay đòn" ~__~)

Em cũng nghiên cứu tương đối về động cơ xăng bốn kỳ và tiện đây cũng xin có một vài lời chia sẻ (tất nhiên ai biết thì góp ý cho em nhá :D).

--Cái trục màu đỏ gọi là ""trục khuỷu".
--Ống xanh biển gọi là Xi-lanh (hẳn ai cũng đã từng nghe cụm từ "dung tích xi-lanh" rồi).
--Cái màu xám chạy bên trong là Piston (hay là Pit-tông).
--Cài thanh nhỏ ở đuôi piston thì tên là thanh truyền.
--Thêm nữa: Cái bánh to to bên cạnh gọi là "bánh đà".

Người ta thường chia dung tích ra làm hai loại, em không rõ tên là gì :p
-Loại thứ nhất là dung tích toàn phần của Xilanh.
-Loại thứ hai là dung tích tính theo quãng đường làm việc của Piston trong một kỳ của động cơ. Dung tích này được tính theo công thức : diện tích cắt ngang của xilanh nhân với quãng đường làm việc của piston trong một kỳ, tất cả cộng với thể tích khoảng trống khi piston về tới điểm gần đỉnh xilanh nhất. Hơi khó để tả kỹ ở đây nhưng đại để là ngay cả khi piston đã về đên điểm gân nhất thì vẫn còn một khoảng trống nhỏ để chứa khí nén.
Như trong hình: phần khoảng trống trong xilanh khi piston đi đến điểm xa nhất chính là dung tích được tính . Động cơ hiện đại thì quãng đường di chuyển của piston trong một kỳ khoảng từ 7 đến 10 cm.

Cái dung tích này chính là dung tích xi-lanh mà ta thường nghe.
Còn một tên khác là thể tích buồng đốt. Hòa khí sẽ được bơm đầy vào buồng đốt trong kỳ thứ nhất.Kỳ thứ 2 piston quay lại nén hòa khí. Kỳ thứ 3 Buji đánh lửa đốt cháy hòa khí đẩy piston xuống (đây là kỳ quan trọng vì nó sinh công cho động cơ). Kỳ 4, piston quay trở lại để xả khí.

Tất cả quá trình này diễn ra cực kỳ nhanh và ko cũng thể tính bằng giây được, vì nó nhỏ hơn giây nhiều. Ví dụ như tốc độ vòng tua cực đại trên xe đua F1 năm 2004 là 20.000 vòng trên một phút. Tính ra là 1 giây cái trục khuỷu quay được khoảng.....333 vòng. Quá nhanh.
--------------
Khi đọc "cánh tay đòn" em cũng mường tượng ra cái thanh truyền kia nhưng giờ thì mới biết là ko phải. Hẳn là em đã đọc về nó và nó là một bộ phận trong động cơ nhưng chưa rõ ở đâu. Phải nghiên cứu lại.

À quên, cái về động cơ là ở Công nghệ 11 chứ ko phải 12 :D
-------------------

Chủ đề này hơi khó nên mọi người chịu khó nếu thấy bài em viết quá khó đọc, khó hiểu.
 
Sửa lần cuối:

chocolate milk

♥.:*je t'aime*:.♥
14/4/08
3,128
0
nơi đó có em :">
MUSVN Đồng
0
Points
0
http://vi.wikipedia.org/wiki/Động_cơ_đốt_trong

4-Stroke-Engine.gif

1. Trong thì thứ nhất (nạp – van nạp mở, van xả đóng) hỗn hợp không khí và nhiên liệu được "nạp" vào xy lanh trong lúc pít tông chuyển động đi xuống.
2. Trong thì thứ hai (nén – hai van đều đóng) pít tông nén hỗn hợp khí trong xy lanh khi chuyển động đi lên. Ở cuối thì thứ hai (pít tông ở tại điểm chết trên) hỗn hợp khí được đốt, trong động cơ xăng bằng bộ phận đánh lửa, trong động cơ diesel bằng cách tự bốc cháy.
3. Trong thì thứ ba (tạo công – các van vẫn tiếp tục được đóng) hỗn hợp khí được đốt cháy. Vì nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất của hỗn hợp khí tăng và làm cho pít tông chuyển động đi xuống. Chuyển động tịnh tiến của pít tông được chuyển bằng tay biên đến trục khuỷu và được biến đổi thành chuyển động quay.
4. Trong thì thứ tư (xả - van nạp đóng, van xả mở) pít tông chuyển động đi lên đẩy khí từ trong xy lanh qua ống xả thải ra môi trường.


đây là bài về động cơ đốt trong trên wikipedia,ai quan tấm thì đọc thêm nhá ;)
 
Sửa lần cuối:

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Valencia: Phỏng vấn 2 tay đua đội McLaren
Chặng đua Valencia, với tên gọi European Grand Prix, sẽ diễn ra vào ngày 24/8. Đây là đường đua mới gồm 25 góc cua. Mặc dù là một đường đua trong thành phố, nhưng khác với ở Monaco, đường piste ở Valencia rộng nên có thể chạy xe ở tốc độ cao hơn. Lewis đang đứng đầu bảng tổng sắp với 62 điểm và có tới 4 chiến thắng từ đầu mùa giải. Kovalainen vừa có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp và đang đứng thứ 6 với 38 điểm.

Hỏi: Lewis, anh chuẩn bị thế nào cho chặng đua ở Valencia?

Lewis Hamilton: Chúng tôi đã giới thiệu chiếc McLaren 2007 tại Valencia và có nhiều buổi tập tại đường đua Ricardo Tormo (đường đua trong thành phố). Thành phố này còn khá mới mẻ đối với tôi. Dù là đường đua mới, nhưng việc chuẩn bị của tôi cũng không có gì khác biệt. Đội chúng tôi đã có buổi thảo luận về cuộc đua này. Tôi cũng thử phóng trên đường đua Valencia mô phỏng trong máy tính và đạt tốc độ khá cao, có thể trên 320km/h ở đường thẳng chính và theo tính toán của đội McLaren thì thời gian hoàn tất một vòng đua là 97 giây với vận tốc trung bình là 200km/h. Tuy nhiên điều quan trọng là chúng tôi sẽ tập trung vào 3 ngày tập dượt tự do. Tôi sẽ làm việc cùng các kỹ sư của đội để có sự chuẩn bị tốt nhất. Tôi rất thích những đường đua mới và đường đua Valencia tạo cho tôi ấn tượng đặc biệt.

Hỏi: Anh hy vọng gì vào nửa cuối mùa giải?

Lewis Hamilton: Tôi thận trọng với những dự đoán. Hungari GP đã cho thấy F1 là rất khó đoán và đó là tính hấp dẫn của môn thể thao này. Dĩ nhiên tôi đang có lợi thế đứng đầu bảng tổng sắp để trở thành nhà vô địch. Chúng tôi tin tưởng vào chiến thắng năm nay, mặc dù biết rằng các đối thử rất mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải làm việc nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện xe. Điều rất quan trọng là phải ghi được điểm đều đặn từ nay đến cuối mùa giải.

Hỏi: Heikki, anh đã làm gì sau chiến thắng đầu tiên tại Hungari?

Heikki Kovalainen: Tôi không được nghỉ nhiều mà phải làm việc ở nhà máy, cùng các kỹ sư để chuẩn bị cho cuộc đua tới. Tôi cũng dành chút thời gian về nhà tôi ở thành phố Suomussalmi của Phần Lan, nơi mà tôi giúp tổ chức sự kiện karting hàng năm. Thật thú vị khi trở về nhà với cảm giác của người chiến thắng.

Hỏi: Chiến thắng tại Hungari có làm thay đổi việc chuẩn bị của anh ở các chặng đua cuối cùng?

Heikki Kovalainen: Chiến thắng này không làm thay đổi nhiều. Tôi vẫn tiếp tục có tiến bộ và bắt kịp những thay đổi của xe và toàn đội. Mục đích của tôi là tiếp tục giành chiến thắng tại các chặng đau cuối mùa giải. Tôi tin tưởng vào sự tiến bộ của mình và khả năng chiến thắng.


xevathethao.com

Ai biết cho em hỏi đường Piste và đường pit trong F1 có nghĩa là gì.
 
Sửa lần cuối:

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
piste = track (đường đua, piste là tiếng Pháp)
pit = pitlane (đường pit, đường phía bên trong, nơi đặt garage và control của đội đua)

có lẽ mình cũng nên post 1 bài về thuật ngữ trong F1 nhỉ :D:D:D
 

carrick

Prisoner Of Love
4/4/08
1,736
1
29
Bờ Hồ
www.manutd.com.vn
MUSVN Đồng
0
Points
0
theo như thằng Ham nói thì chạy 1 vòng khoảng 97s => 1'37''.dài khiếp nhỉ.có lẽ là dài nhất trong số tất cả các chặng đua F1 nhỉ
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Đường Trung Quốc là khoảng 1'35s.
Đường Malaysia là khoảng 1'33s.
Đường Bahrain là khoảng 1'32s.
Đường Nhật (Suzuka) khoảng 1'36s.

Nhưng dài nhất là đường Bỉ. Khoảng 1'46s. Đường Valencia thế là bình thường thôi.
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
F1: Luật mới sẽ làm tăng khoảng cách giữa các đội đua
Phân biệt giàu nghèo

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những điều luật mới mà FIA dự định sẽ áp dụng vào F1 từ năm 2009 sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa các đội đua và chủ yếu sẽ ủng hộ các đội đua “nhà giàu”.

Mùa giải năm nay thật hồi hộp không những do cuộc bám đuổi sát xao giữa các tay đua đứng đầu bảng tổng sắp cá nhân mà còn bởi sự cân bằng về lực lượng giữa các đội đua. Hiện tại, trong một vòng chạy trên bất cứ sân đua nào, khoảng cách giữa xe nhanh nhất và xe chậm nhất không vượt quá 2 giây. Cách đây 5 năm, khoảng cách này còn là 4 giây hay nói cách khác, nó đã được rút ngắn còn một nửa trong thời gian qua. Theo ông Mike Gascoyne, giám đốc kỹ thuật của Force India thì nguyên nhân là bởi trong những năm vừa rồi, FIA không đưa thêm ra luật mới về kỹ thuật trong F1.

“Trong những năm qua, hầu như FIA không đụng chạm đến luật đua. Dĩ nhiên, có những đội vượt trội hơn và có những đội yếu kém hơn nhưng nếu không tính tốp dẫn đầu mà chỉ nhìn vào khoảng sau của đoàn đua thì sẽ thấy khoảng cách giữa tay đua thứ 7 và tay đua thứ 20 vỏn vẹn có nửa giây. Đây là một khoảng cách vô cùng mong manh. Nếu đem so sánh kết quả của những cuộc thi dành vị trí xuất phát của năm nay với năm ngoái thì sẽ thấy tất cả các đội đều tiến bộ hơn khoảng 0,2 giây còn riêng đội chúng tôi rút ngắn được 1,4 giây. Hai đội hàng đầu là McLaren và Ferrari. Họ có mức tiến bộ ít nhất nhưng đó là điều dễ hiểu vì họ gặp khó khăn nhất trong phương diện này”.

Tuy nhiên, kể từ năm 2009, FIA sẽ đưa ra hàng loạt luật đua mới, trong đó đáng nói nhất là việc ứng dụng KERS trên xe đua và việc hạn chế phát triển khí động lực học. KERS là hệ thống thu hồi động năng và đây là lần đầu tiên, xe đua F1 được trang bị hệ thống này. Nói như vậy cũng có nghĩa là các kỹ sư F1 phải bắt đầu từ con số 0 và các đội “nhà giàu” với nguồn kinh phí dồi dào và nguồn nhân lực đông đảo sẽ có cơ hội lớn để bỏ rơi các đội nhỏ. Nếu quả là như vậy thì khoảng cách giữa các xe đua lại tăng lên và các trận đua sẽ không còn mang tính hồi hộp như năm nay. Tuy nhiên, các đội đua nhỏ không tỏ ra nao núng và ngược lại, họ lạc quan sẵn sàng lao vào cuộc chiến mới.

theo xevathethao.com
----------------------------------------------------------------------
Không cho (hạn chế) phát triển khí động lực học. Bọn FIA này càng ngày càng điên rồ. Vậy chứ mấy cái hầm gió hàng chục triệu đô của người ta mang vứt xó à.
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Hết khí động học.........giờ lại đến động cơ.

Mosley: Giúp các đội độc lập bằng cách cho không động cơ

Gascoyne muốn hạn chế thử xe

Chủ tịch FIA Max Mosley cho rằng các nhà sản xuất xe hơi sẽ cống hiến rất nhiều cho F1 nếu họ cung cấp động cơ cho các đội đua độc lập mà không lấy tiền.



Trong lần trả lời phỏng vấn báo chí đầu tiên kể từ khi vướng vào xì-can-đan tình dục, ông Max Mosley, chủ tịch FIA, đã đưa ra một ý tưởng “lạ”, đó là yêu cầu các nhà máy lớn cung cấp loại động cơ có độ bền kéo dài tới 10 trận đua cho các đội đua độc lập mà không lấy tiền của họ. Theo những nguồn tin mà ông thu thập được, hiện nay, mỗi năm các đội độc lập không có hãng xe lớn đứng sau lưng như Red Bull, Williams hay Force India phải trả một khoản tiền khổng lồ chừng 25 triệu USD cho Toyota, Renault và Ferrari để mua động cơ. Điều này sẽ không thể duy trì mãi vì đó là một phần khá lớn trong kinh phí đua xe của các đội đua độc lập.

“Hiện tại, những đội đua độc lập như Toro Rosso hay Force India không thể thu lãi từ kinh doanh và số phận của các đội này luôn phụ thuộc vào lòng hảo tâm của các nhà tỷ phú”- Mosley bày tỏ quan điểm – “Tuy nhiên, trong F1 không có đủ chừng ấy tỷ phú nên chúng ta tự phải tìm cách giải quyết vấn đề này. Đầu tiên, phải hướng trọng tâm phát triển và nghiên cứu sang hệ thống truyền động để tạo chỗ đứng trong F1 cho các công nghệ mới như KERS, hệ thống thu hồi nhiệt năng, hay máy phát điện turbo vì đó là những hệ thống có thể ứng dụng rộng rãi cho xe hơi sản xuất đại trà. Sau đó, phải giải thích với các hãng lớn rằng đằng nào họ cũng đã tiêu xong khoản tiền dành cho nghiên cứu và đã chế tạo thành công hệ truyền động mới nên hãy cho không các đội đua độc lập hệ thống này. Điều đó sẽ chẳng có gì khó khăn nhất là khi tất cả các công nghệ nói trên đều có thể ứng dụng cho xe hơi thông thường và độ bền của các hệ thống đó lên tới 5 đến 10 trận đua”.

Sau khi FIA đưa ra điều luật động cơ xe đua F1 phải chịu đựng được ít nhất là hai trận đua liên tiếp, các đội đua đều công nhận rằng nhờ đó chi phí đua xe của họ giảm hẳn. Ông Mosley muốn tiếp tục đi theo con đường này và ông cho biết:

“Chúng tôi có thể đưa ra dự luật buộc động cơ phải có độ bền ít nhất là 10 vòng đua và như vậy, mỗi năm chỉ cần thay động cơ một lần cho xe. Ngoài ra, các đội đua cũng phải tìm cách giảm bớt nhân viên kỹ thuật có mặt trên sân. Cách đây hai chục năm, một thợ máy cũng có thể khởi động xe đua nhưng ngày nay, do động cơ được kết nối với máy tính nên công việc này đòi hỏi tới 6 thợ máy”.

Các đội đua độc lập, dĩ nhiên, đồng tình với quan điểm trên nhưng họ cho rằng, còn nhiều việc khác có thể giải quyết được ngay nếu muốn tiết kiệm chi phí. Ông Mike Gascoyne, giám đốc kỹ thuật Force India cho biết:

“Theo tôi, cần ra điều luật mới hạn chế thử xe và cấm nên tuyệt đối việc thử xe giữa mùa giải. Các hãng xe lớn hiểu rằng họ cần có sự tham gia của các đội đua độc lập trong F1 bởi nếu không, chỉ có 5 đội đua nhà máy thi đấu với nhau và sẽ chẳng ai thèm quan tâm tới một giải đấu như vậy”.

Được biết, trong năm nay, kinh phí hoạt động của Force India là 120 triệu USD, quá “mỏng” so với khoản tiền chừng nửa tỷ USD mà các đội đua nhà máy vẫn vung tay chi tiêu cho hoạt động của họ.

xevathethao.com
-------------------------------------------------
Theo ý kiến cá nhân, việc tăng tuổi thọ động cơ lên đến 10 chặng là một điều bất khả thi, nhất là đối với một động cơ xe đua, luôn luôn phải hoạt động với tần suất cao khủng khiếp.

Tính thử: trong một chặng đua, ngoài đua chính là 300km còn có phân hạng và free practice. Mỗi lần Free là khoảng 20 vòng, nhân 3 Free là 60 vòng, gần như 300 km nữa. Vậy một chặng, xe đua phải chạy 650km. Nhân với 10 là 6500 km.

Trong khi đó động cơ hiện thời chỉ chạy 1300 là đã buộc phải vứt vì chỉ chạy thêm nửa chặng nữa là cháy (chắc chắn cháy) vì tất cả các chi tiết đã phải hoạt động quá nhiều với tần suất quá cao sẽ bị mòn nghiêm trong khiến động cơ không còn vận hành chuẩn.

Việc tăng độ bền động cơ cũng đồng nghĩa với việc các hãng cung cấp sẽ phải đâu tư hẳn một dây chuyền công nghệ mới để sản xuất động cơ theo một chuẩn mực mới. Trong đó có việc phải thay cả nguyên liệu đúc, công thức pha chế phải hoàn toàn mới. Điều này không những rất tốn kém mà còn không thể chắc chắn hiệu quả có thực sự đúng như mong đợi hay không.

Quan trọng hơn, các đội đua cũng như tay đua sẽ cực kỳ thận trọng trong việc sử dụng động cơ vì ngoài 1,2 chặng đầu yên ổn, những chặng sau cứ lo ngay ngáy chẳng biết nó sẽ cháy vào lúc nào.

Vì vậy rất nhiều khả năng các đội sẽ chủ động giảm tốc độ vòng tua máy, giảm cường độ làm việc của động cơ. Đi đôi với đó là điều luật hạn chế phát triển khí động học, đồng nghĩa với việc F1 chẳng mấy sẽ thành A1 vì các xe đua chẳng khác nhau là mấy. Với sự thận trọng như vậy, những cuộc đua F1 có thể sẽ chậm rì, nhàm chán chứ chẳng hấp dẫn mấy nữa.

Tất nhiên, khi mọi việc còn chưa diễn ra thì nói gì cũng chỉ là đoán mò. Chỉ có điều có thể tin tưởng, đó là chẳng nên tin tưởng gì ở bọn FIA cả.

 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Ferrari đưa chiếc F2009 vào sản xuất

fer-2009.jpg


Aldo Costa mong trời nóng tại Valencia

Ông Aldo Costa, giám đốc kỹ thuật của đội đua Ferrari vừa tiết lộ rằng họ đã bắt đầu đưa thân xe và hộp số của chiếc F2009 vào sản xuất. Nhân đó, ông cũng bày tỏ hy vọng lạc quan vào trận đua cuối tuần tại Valencia.



Ferrari đang gấp rút hoàn thành công việc trên cả hai mặt trận: phát triển xe F2008 và xây dựng xe F2009. Bởi trong mùa giải tới, FIA sẽ ứng dụng một vài điều luật mới, tạo ra những thay đổi cơ bản trong cấu trúc xe đua nên năm nay là một năm vất vả đối với các kỹ sư. Nói về quá trình chuẩn bị cho mùa giải 2009, ông Aldo Costa, giám đốc đội đua đỏ cho biết: “Những bộ phận chính của F2009 như thân xe, hộp số đã được hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sản xuất. Chúng tôi có đủ nhân lực và vật lực để cùng một lúc vừa nghiên cứu chiếc xe mới và vừa tiếp tục hoàn thiện chiếc xe đua của năm nay trong bối cảnh mùa giải đang diễn ra hết sức gay cấn và hồi hộp. Đây thực sự là một thử thách lớn. Chúng tôi đã phải đối đầu với nhiều nhân tố mới trong việc chế tạo xe đua cho năm sau như việc quay trở lại đường đua của lốp slick và việc ứng dụng hệ thống KERS trên xe đua. Vì những lý do nêu trên, việc dựng lên bức tranh tống thể của năm tới khá rắc rối và chúng tôi buộc phải sử dụng thời gian và năng lực một cách sáng tạo khi buwosc vào giai đoạn quan trọng này. Tới đây, chúng tôi không có quyền mắc phải sai sót bởi nếu chỉ lỡ bước một lần thì hậu quả xảy ra sẽ hết sức nghiêm trọng và tốn kém”.

Trong trận đua European Grand Prix tổ chức tại Valencia vào cuối tuần này, nha khí tượng thủy văn đưa ra dự báo thời tiết nắng nóng và đó là điều Ferrari mong đợi vì khi đó chiếc F2008 của họ không “ăn lốp” như MP4-23 của McLaren. Nói về trận đua cuối tuần, ông Aldo Costa cho biết: “Chúng tôi hy vọng trời sẽ nắng nóng và điều đó dĩ nhiên không gây tác động xấu tới đội đua. Mục đích của Ferrari tại đây là bảo đảm tận dụng hết công suất và hiệu suất của xe đua và đội đua, giành được số điểm tối đa và nếu may mắn thì sẽ được lưu danh trên chiếc cúp của Valencia”.

xevathethao.com
0-----------------------------------------------------------

Xe Ferrari không hiệu quả mà tính nghệ thuật cũng rất cao, kiểu dáng và màu sắc không thể bắt mắt hơn. F2008 đã lộng lẫy, chờ xem F2009 sẽ đẹp thế nào.

Trên bài viết của xevathethao có một câu được mình tô màu đỏ, câu đó không đúng lắm. Trên thực tế thì việc lốp bị ăn ra sao là do tay đua chứ xe đua dù có nhưng ko ảnh hưởng nhiều. Cụ thể ở đây là Hamilton, hắn là chuyên gia nghiến lốp, mài lốp.
 

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
good news :D:D bây giờ bắt đầu sản xuất chassis và gearbox thì hy vọng cuối năm nay sẽ hoàn thành được chiếc xe mới, vấn đề còn lại chỉ là lớp xe và KERS. Hy vọng năm sau Ferrari vẫn mạnh như ngày nào :D.

Về cái lớp xe, có phụ thuộc vào xe chứ, lớp phụ thuộc vào bộ thắng, hệ thống rung .... chưa kể Mclaren muốn chạy tốt ở quali nên tạo áp lực lên lớp xe mạnh hơn để đạt nhiệt độ cần thiết cho lớp khi đua ở quali, còn Ferrari giữ lớp tốt, ko tạo áp lực nhiều nên thường yếu ở quali hơn Mclaren nhưng khi đua thì tốt hơn do ít chà xát lớp nên bền hơn. Ở Mclaren còn có thêm thằng Ham khoái mài lốp nên tình hình càng tệ hơn.