Formula One: Tin tức

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Nhằm phục vụ nhu cầu thông tin F1 cho anh em một cách nhanh chóng cũng như để tránh việc làm loãng Topic "Formula 1" bằng những bài post không đúng lúc đúng chỗ, em xin phép được lập ra topic này. Từ nay, tất cả những thông tin về đua xe Công thức 1 (liên quan hay ngoài lề) có nguồn từ những Website khác sẽ được post vào đây.

Lưu ý: Tất cả những bài lấy từ các Website khác đều phải ghi nguồn.
 
Sửa lần cuối:

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
FIA lại cho phép dùng “chăn điện”


Trong cuộc họp của Hội đồng đua xe thể thao thế giới (WMSC) tổ chức tại Paris vào ngày 25/6 vừa qua, FIA đã chính thức rút lại lệnh cấm sử dụng chăn điện (dùng để làm nóng lốp xe trước khi thay) mà họ định ban hành từ mùa giải tới. Đây có thể được coi như một giải pháp nhằm xoa dịu các tay đua F1 bởi sau một vài lần thử nghiệm, tất cả bọn họ đều cho rằng đây là một bước thụt lùi trong vấn đề an toàn trên sân đua. Sở dĩ TWG (Ban công tác kỹ thuật thuộc FIA) “phát kiến” ra việc bỏ chăn điện là vì muốn hướng tới hai mục đích: thứ nhất là để giảm chi phí cho các đội đua (do không cần phải mua chăn điện) và thứ hai là để hạn chế tốc độ của xe đua (do lốp không được ủ nóng sẵn trước khi thay). Tuy nhiên, lợi bất cập hại, với những chiếc lốp “nguội”, chênh lệch về tốc độ giữa xe đua vừa rời phố box và xe đua đang trong trận đua là rất lớn và điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới vấn đề an toàn trên sân đua. Nhận được tin FIA không ban hành lệnh cấm dùng chăn điện, các tay đua trong F1 đều tỏ ra vui mừng. Alex Wurz, tay đua thử nghiệm của Honda Racing tươi cười: “Chúng tôi rất vui vì trong năm tới chúng tôi có lốp slick và có cả chăn điện. Điều này đã chắc chắn đến 99% sau cuộc họp của WMSC hôm thứ Tư vừa qua”.

---------------------------------------------------------
BMW Sauber: Cải tổ nhân sự kỹ thuật

Đội BMW Sauber đã quyết định cải tổ bộ phận phụ trách kỹ thuật của mình. Willy Rampf - 55 tuổi - hiện là Giám đốc kỹ thuật, sẽ được thăng chức lên làm điều phối kỹ thuật kể từ ngày 1/11/2008. Ông Rampf sẽ tiếp tục phụ trách việc thiết kế xe và lãnh đạo đội ngũ kỹ thuật tại các giải Grand Prix. Trách nhiệm đối với các hoạt động kinh doanh và quản lý sản xuất sẽ thuộc về ông Walter Riedl – 48 tuổi - người đang làm Giám đốc điều hành tại phân xưởng của BMW Motorsport ở Hinwil và quản lý các dự án toàn cầu. Như vậy Walter Riedl vẫn giữ những chức vụ cũ và đồng thời có thêm quyền lực mới: Walter Riedl sẽ phụ trách tiến trình phát triển của chiếc BMW Sauber F1.09, trong khi Willy Rampf chịu trách nhiệm cải tiến chiếc BMW Sauber F1.08 từ nay cho đến cuối mùa giải.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Willy Rampf tuyên bố: “Tôi làm Giám đốc kỹ thuật từ tháng 4/2000, đầu tiên là cho Sauber và nay là BMW Sauber F1 Team. Điều đó thật thú vị, nhưng cũng là giai đoạn nỗ lực nhất trong đời tôi. Tôi đã có ý định giảm bớt hoạt động chuyên môn của mình. Tôi đã thảo luận chủ đề này với ông Mario Theissen và chúng tôi đã đưa ra một giải pháp. Tôi mong muốn tập trung vào mảng kỹ thuật và tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục gặt hái được thành công. Bộ khung nhân lực mới đảm bảo tính liên tục và vun đắp cho tương lai tốt đẹp của BMW Sauber”.

Giám đốc của BMW Motorsport, ông Mario Theissen, cho biết thêm: “Tôi hiểu rằng Willy Rampf muốn giảm tải công việc. Tôi rất vui mừng vì chúng tôi đã tìm ra một giải pháp nội bộ với cấu trúc lãnh đạo mới. Mọi trách nhiệm vẫn thuộc về những người quản lý kinh nghiệm, những người đã đóng một vai trò then chốt trong suốt giai đoạn phát triển của đội”. Và, ông Mario nhấn mạnh: “BMW Sauber sẽ tiếp tục thừa hưởng tài năng và kinh nghiệm quý giá của Willy. Thành tích của ông thực sự ấn tượng, cú đúp của chúng tôi ở Montréal là đỉnh cao trong sự nghiệp của ông với chúng tôi”.

Về phần mình, kỹ sư Riedl gia nhập BMW từ năm 1983. Ông làm việc trong F1 được 9 năm. Từ năm 1999, ông là người quản lý dự án F1 của BMW và từ 1/1/2006 là lãnh đạo nhà máy Hinwil.

------------------------------------------------------
Rosberg lái xe đua Williams tại Moscow

Williams sẽ tham dự cuộc trình diễn xe đua tại Moscow vào tháng tới. Trước sự phát triển mạnh của thị trường và nền công nghiệp xe hơi nội địa, triển vọng về việc tổ chức giải Grand Prix F1 tại Nga ngày càng có khả năng trở thành hiện thực. Trong bối cảnh đó, vào tháng 7 tới, người ta sẽ tổ chức một cuộc trình diễn xe đua Formula One ở gần khu vực Quảng trường Đỏ nổi tiếng, ngay gần điện Kremlin. Đội đua Williams vừa nhận lời tham dự cuộc biểu diễn mang tên “Moscow City Racing” nói trên và Nico Rosberg sẽ lái xe đua Williams trên đuờng phố Moscow vào giai đoạn giữa hai trận đua Anh và Đức. “Người hâm mộ đang háo hức chờ đợi một cuộc đua Formula One được tổ chức tại Nga và tôi tự hào khi được đóng góp cho việc quảng bá môn thể thao này” - Rosberg cho biết. Nhân dịp này, Sir Frank Williams cũng tới Moscow. “Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của chúng tôi với tư cách là một đội đua đến nước Nga, một miền đất thật hấp dẫn.”, ông hào hứng nói.

----------------------------------------------------
Bahrain có hợp đồng GP đến năm 2016

Ban tổ chức Bahrain Grand Prix vừa loan báo đã gia hạn hợp đồng đến năm 2016. Đây được xem là một kế hoạch dài hơi đối với Martin Whitaker, Giám đốc điều hành đường đua quốc tế Bahrain. Việc ký kết hợp đồng dài hạn lần này chỉ là cụ thể hoá thoả thuận được ký cách đây một năm, theo đó các bên sẽ đi đến một hợp đồng tổ chức sự kiện cho đến cuối thập kỷ. Cuộc đua đầu tiên thuộc bản hợp đồng mới sẽ diễn ra vào ngày 19/4 năm tới. Ông Martin Whitaker cho biết Bahrain tập trung vào kế hoạch chiêu dụ các đội F1 tới thử nghiệm để tận dụng tối đa khả năng của sân đua. Mùa đông năm ngoái, chỉ có Toyota và Ferrari chọn điểm thử nghiệm tại đường đua này.

Đường đua Sakhir của Bahrain, nằm giữa sa mạc và nhiệt độ ban ngày có thể lên trên 400C, dài 5.412 km, cuộc đua gồm 57 vòng, với tổng chiều dài 308.238km. Ngày 6/4 vừa qua, tại đường đua này 2 tay đua đội Ferrari, Felipe Massa và Kimi Raikkonen, lần lượt giành podium ở vị trí thứ nhất và thứ 2; tay đua Kubica của BMW Sauber về thứ 3.

----------------------------------------------------------
FIA tổ chức F2 vào năm 2009(?)

Sau cuộc họp chiều thứ tư tuần qua của World Motor Sport Council tại Paris, FIA cho biết họ sẽ tổ chức một giải đua mới. Giải vô địch này, tạm gọi là “Formula Two”, dự kiến khai mạc từ năm 2009 với chi phí thấp nhằm phát hiện và tạo “sân chơi” cho các tài năng trẻ. Nếu ra đời, dĩ nhiên đối thủ chính của F2 sẽ là giải đua GP2 của ông trùm Bernie Ecclestone. Hiện tại, FIA đang tìm kiếm một công ty đứng ra đảm nhận việc này để giúp các tay đua trẻ có tài với nguồn ngân sách giới hạn trong khoảng 200.000 euro/1 xe/mùa giải. Trong khuôn khổ GP2 hiện nay, chi phí ước tính cho mỗi xe lên tới 1,3 triệu Euro cho một mùa giải. Điều này khiến những tay đua trẻ có triển vọng khó có thể tham gia thi đấu khi không có một nguồn kinh phí lớn do các ông chủ F1 chi trả.Báo chí nghi ngờ khả năng thực thi của F2. Tờ The Press Association đã bàn luận về mong muốn khó thực hiện được của FIA với một khoản ngân sách quá mỏng như vậy. Tờ báo viết: “... ông chủ của GP2 đã khẳng định chi phí cho 1 chiếc xe đã là 190.000 euro chưa kể khoản chi phí vận hành đáng kể khác.”
Trong khi đó, theo hãng tin Reuterrs, kinh phí cho GP2 trên thực tế còn cao hơn thế, “... ước tính khoảng 1,5 triệu euro cho mỗi xe trung bình mỗi mùa giải.” Vì vậy, 200.000 euro quả là con số không khả thi và có lẽ đó chỉ là một miếng đòn gió mà Mosley quật lại ông bạn già Ecclestone khi ông này dọa ly khai F1 để tổ chức GP1.

--------------------------------------------------------------
McLaren tìm ra lỗi kỹ thuật khiến Kovalainen gặp nạn

Cách đây hai tháng, trong cuộc đua tại Barcelona, xe đua Kovalainen bị vỡ lốp và đâm vào tường ở tốc độ cao. Ban đầu, McLaren nghi ngờ rằng một vài viên sỏi mắc kẹt giữa giá đỡ má phanh và vành gây ra tai nạn nhưng mới đây, kết quả kiểm định do đội đua Anh, FIA và nhà sản xuất vành Enkei cùng tiến hành đã khẳng định tai nạn xảy ra do nguyên nhân hoàn toàn khác. Theo đó, khi phun lớp sơn bóng lên vành xe, người ta đã quên không che phần ren ở giữa vành. Vì phần ren cũng được phủ sơn bóng, chiếc ốc chốt bánh xe vào trục bánh bị lỏng dần do không bám được vào bề mặt quá nhẵn khiến cho vành xe mài vào hệ phanh và hậu quả là làm vỡ lốp.

“Trong khi kiểm tra lại sự việc, không những chúng tôi sử dụng các dữ liệu truyền từ xe đua về box mà còn kiểm định các chi tiết kỹ thuật sót lại sau vụ tai nạn dưới kính hiển vi điện tử. Thêm vào đó, chúng tôi mô phỏng lại toàn bộ diễn biến của vụ tai nạn trong McLaren Technology Centre” – ông Martin Whitmarsh, giám đốc đội đua McLAren cho biết – “Kết quả cho thấy nguyên nhân của sự việc không giống như những gì chúng tôi giả định về chất lượng vành mà là do người ta đã không chú ý trong khi phun lớp sơn bóng lên vành xe. Việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của Enkei, một trong những công ty chuyên cung cấp phụ tùng cho McLaren từ nhiều năm nay”.

------------------------------------------------------------
BMW lên kế hoạch nâng cấp xe chuẩn bị cho Italia GP

Đội BMW Sauber F1 đã đạt được mục tiêu do họ đề ra cho mùa giải năm 2008. Với ngôi vô địch của Robert Kubica tại Canada GP vừa qua đội đua đến từ Munich và Hinwil đã đạt được chiến thắng GP đầu tiên trong lịch sử ngắn ngủi của họ. Điều này mang lại cho BMW Sauber F1 một niềm tin lớn trong các cuộc đua tiếp theo. Khi được hỏi về kế hoạch phát triển xe, kỹ sư trưởng Willy Rampf, 55 tuổi, vừa được thăng chức lên Giám đốc kỹ thuật của BMW kể từ ngày 1/11/2008, cho biết: “Chúng tôi không có bất kỳ sửa đổi lớn nào, nhưng sẽ tiếp tục tập trung vào tối ưu hoá các chi tiết của xe đua. Dĩ nhiên, đó là việc cải tiến các cánh gió và nắp động cơ, nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện thiết kế lại xe”.

Để chuẩn bị cho trận đua Monza tổ chức tại Ý vào ngày 14/9, nơi các đội đều có một gói khí động học đặc biệt, ông Rampf tiết lộ: “Chắc chắn BMW sẽ có một gói aero kit mới chuẩn bị cho đường đua Monza, một đường đua không đòi hỏi lực nén quá mạnh của luồng không khí”. Đường đua Monza nổi tiếng là nhanh nhất trong F1. Tại đây, các tay đua thường phóng với tốc độ tối đa khoảng 350km/h.

-------------------------------------------------------------
Force India xem xét thay nhà cung cấp động cơ

Force India đang xem xét việc thay đổi nhà cung cấp động cơ cho mùa giải 2009. Hiện tại, đội đua đóng đại bản doanh ở Silverstone đang sử dụng loại động cơ V8 2.4L của Ferrari, nhưng họ rất quan tâm đến động cơ của Honda cộng với hệ thống KERS với giá thành thấp hơn. Theo Tạp chí Motorsport Aktuell của Thuỵ Sĩ, những cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa các lãnh đạo của Force India và Honda đã diễn ra vào dịp Canada GP tại Montreal vừa qua. Tờ báo nói trên cho biết, Honda cung cấp gói động cơ-KERS (Hệ thống thu hồi năng lượng khi phanh) cho Force India với giá 10 triệu Euro cho mỗi mùa giải, thấp hơn giá của Ferrari với một điều kiện: Force India nhận tay đua Takuma Sato về thi đấu. Hiện tại, chưa rõ ban lãnh đạo đội đua Ấn độ sẽ đưa ra quyết định gì về việc này.

Nguồn : xevathethao.com
 

Schumi

(¯°•..Chuyên gia F1..•°¯)
4/4/08
2,106
2
Vũng Tàu
MUSVN Đồng
0
Points
0
Lão tướng Coulthard chưa có ý định giải nghệ

(choXe.net) - Mika Hakkinen (hai lần vô địch F1 trong giai đoạn 1996-2001), đồng đội cũ của Coulthard ở McLaren trước đây, tỏ ra ngạc nhiên về động lực thi đấu của ông bạn già sau khi nghe tin David Coulthard thành công ở Canada GP.





Cựu vô địch người Phần lan bộc bạch: “Thật ngạc nhiên vì David vẫn duy trì được động lực thi đấu ở môn thể thao này. Nhưng đồng hồ sinh học vẫn quay đều và anh ấy không thể vặn ngược nó lại.”

Khác với ông bạn cố tri, DC không hề mệt mỏi và dường như đã quên hẳn vấn đề tuổi tác. Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Coulthard cho biết: “Tôi rất vui vì đã có một cuộc phiêu lưu dài trong sự nghiệp, nhưng tôi không muốn giải nghệ vào lúc này. Theo tôi, Mika đã kết thúc sự nghiệp hơi sớm. Chúng tôi có những cách lựa chọn khác nhau cho sự nghiệp của mình”. Tính đến nay, Coulthard đã tranh tài ở F1 được 15 mùa giải. DC lên podium lần đầu tiên tại giải đua Bồ Đào Nha GP năm 1994 và thành công cuối tuần qua đã nâng số lần lên podium của DC lên tới 62 lần. DC có nhiều kỷ niệm đẹp tại Montreal vì đây là nơi anh đã giành được những điểm đầu tiên trong sự nghiệp F1 (vào mùa giải 1994).

Đối với bất kỳ tay đua nào, 15 mùa giải là một khoảng thời gian dài. Đã vậy, mùa giải năm nay của DC có một khởi đầu khá tồi tệ và điều đó có thể sẽ khiến anh nản chí. Với niềm đam mê tốc độ, tay đua 37 tuổi người Scotland tâm sự: “Thật vui khi nhìn thấy các tay đua trẻ đoạt giải, tôi chúc mừng Robert và đội BMW, họ xứng đáng với chiến thắng. Tôi đã có một khoảng thời gian đáng nhớ với đội Red Bull nơi tôi gắn bó từ 4 năm nay và thành tích của chúng tôi đang lên cao dần”. Tuy nhiên, đáng tiếc cho David Coulthard vì Helmut Marko, người đứng đầu bộ phận thể thao của hãng nước tăng lực, đã không kéo dài hợp đồng và sẽ thay thế anh bằng tay đua trẻ đầy triển vọng, Sebastian Vettel, của Toro Rosso.

choXe.net
 

Schumi

(¯°•..Chuyên gia F1..•°¯)
4/4/08
2,106
2
Vũng Tàu
MUSVN Đồng
0
Points
0
Ove Andersson, người sáng lập Toyota Motorsport từ trần


(choXe.net) - Ông Ove Andersson, người sáng lập Toyota Motorsport vừa qua đời ở tuổi 70, do vết thương quá nặng của một vụ tai nạn trong một cuộc đua dành cho những chiếc xe cổ.





Ove Andersson là một trong những sáng lập viên của Toyota Team Europe năm 1975. Các nhà xưởng của đội đua này được đặt tại Bỉ. Ban đầu quy mô đội đua rất nhỏ, vỏn vẹn có... 3 nhân viên. Sau vài năm, ông chuyển sang Đức và từ năm 1993, Toyota Team Europe đã đổi tên thành Toyota Motorsport.

Ove Andersson là người có đóng góp lớn vào môn đua xe thế giới với đội xe do chính mình thành lập. Dưới sự lãnh đạo của ông, Toyota Motorsport đã rất thành công tại giải World Rally Championship (WRC), giành được 4 danh hiệu vô địch cá nhân và 3 danh hiệu vô địch đồng đội. Sau đó Toyota Motorsport đã tham gia giải đua “kinh điển” 24h Le Mans và đoạt ngôi á quân vào năm 1999. Sau WRC và Le Mans, Toyota Racing chính thức bước lên F1 từ năm 2002. Ove Andersson từng nhận xét về F1 như sau: "Chẳng có gì có thể so sánh được với F1, tính cạnh tranh, mức độ phổ cập, và áp lực ghê gớm buộc phải giành chiến thắng".

Chia buồn với gia đình Ove Andersson, ông Tadashi Yamashina, Chủ tịch Toyota Motorsport GmbH, nói: "Mọi nhân viên Toyota Racing đều bị sốc và thực sự đau buồn khi nghe tin này. Ove là tấm gương sáng cho đội chúng tôi và cho nhiều người khác trong môn thể thao đua xe . Niềm đam mê của ông đối với ngành đua xe thể thao là vô hạn. Cái chết của ông là mất mát lớn đối với môn thể thao đỉnh cao này”.

choXe.net
 

Schumi

(¯°•..Chuyên gia F1..•°¯)
4/4/08
2,106
2
Vũng Tàu
MUSVN Đồng
0
Points
0
Honda có thể bảo trợ cho đội đua American F1


(choXe.net) - Sau khi chấm dứt hợp đồng với đội đua Super Aguri, Honda có thể sẽ chuyển sang bảo trợ cho đội American F1. Báo chí của Bồ Đào Nha cho biết, ông Ken Anderson, kỹ sư nổi tiếng của Mỹ từng đóng vai trò phụ trách kỹ thuật chính trong giải đua F1, đã hứa sẽ sắp xếp một buổi họp báo. Theo Anderson, mọi quyết định sẽ được tuyên bố chính thức vào giữa mùa thu năm nay.





Trong giải đua Montreal cuối tuần qua đã diễn ra cuộc nói chuyện giữa Anderson, vị khách mời vinh dự của Honda, với hai lãnh đạo Honda F1 - Ross Brawn và Nick Fry.

Đến thời điểm này, hai bên chưa hề có phản ứng hay bình luận gì về thông tin trên. Tuy nhiên, nguồn tin nội bộ của Honda tiết lộ hãng sản xuất ôtô của Nhật này đang chuẩn bị bán động cơ, hộp số và hệ thống tái tạo năng lượng KERS cho một đội đua mới.

Theo nhiều tin đồn, Anderson sẽ gặp ông trùm F1 tại cuộc họp diễn ra tại Luân Đôn trong tuần này bàn về thương vụ mới về Honda. Hiện chưa có thông tin chính thức nào được công bố nhưng theo báo cáo mới nhất Honda sẽ sớm “xuất quân” sang đầu năm 2009.

choXe.net (Auto_PrO:-)
 

Schumi

(¯°•..Chuyên gia F1..•°¯)
4/4/08
2,106
2
Vũng Tàu
MUSVN Đồng
0
Points
0
Alonso có fan chuyên nghiệp


(choXe.net) - Ngân hàng ING, nhà tài trợ cho đội Renault vừa có một ý tưởng mới: bầu chọn một người trở thành fan trung thành nhất của Fernando Alonso. Fan “chuyên nghiệp” này sẽ theo Alonso đến mọi nơi, tất cả các cuộc đua và các cuộc thử xe trong năm nay.





Ngay lập tức, hơn 35.000 ứng cử viên tham gia vào cuộc thi chọn fan này trên internet với hy vọng trở thành fan professionnel (fan chuyên nghiệp) của Alonso. Và, Alvaro Adema, 23 tuổi, một sinh viên khoa báo chí, đã dành chiến thắng. Được biết, ban giám khảo cuộc bình chọn này gồm có 3 thành viên: Luis Perez Sala, cựu tay đua F1, Luis Garcia (ông bầu của AlonsO:-) và dĩ nhiên là chính bản thân Fernando Alonso.

Sắp tới, Alvaro Adema sẽ nhận được một mức lương tháng là 3000 euro để đi theo nhà vô địch và viết về anh trên một blog riêng. Công việc không khó và không quá vất vả đối với Adema bởi anh đang học nghề viết báo. Trả lời phỏng vấn, nhà báo tương lai này cho biết: "Có mặt trên những đường đua GP và tường thuật những gì diễn ra là một công việc thật thú vị. Tôi luôn mơ ước trở thành nhà báo viết về F1 và nếu cơ hội đến, tôi sẽ dấn thân trong lĩnh vực này."

choXe.net (Car and Sport)
 

linhvb

A.P.O.L.O.G.I.Z.E
4/4/08
2,217
0
Somewhere only we know
chungta.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Ông Ove Andersson, người sáng lập Toyota Motorsport vừa qua đời ở tuổi 70, do vết thương quá nặng của một vụ tai nạn trong một cuộc đua dành cho những chiếc xe cổ

Đời thăng hoa vì xe mà tàn cũng vì cái xe, sinh nghề tử nghiệp, chia buồn cùng Mr Andersson ...
 

Schumi

(¯°•..Chuyên gia F1..•°¯)
4/4/08
2,106
2
Vũng Tàu
MUSVN Đồng
0
Points
0
Bơm xăng thay lốp trong F1


(choXe.net) - Trong Formula One, một trong những ấn tượng với người xem là cảnh những chiếc xe đua dừng pit, nhóm kỹ thuật viên xúm vào thay lốp, bơm xăng. Công việc này được tiến hành như thế nào?





Đây là quy trình hợp tác vô cùng công phu với sự tham gia của 22 kỹ thuật viên, bảo đảm độ chính xác đến từng phần mười giây và từng mi li mét. Quy trình này có thể tổng kết như sau: khi rẽ vào pit, tay đua bấm nút giữ tốc độ trên vô-lăng để hạn chế tốc độ tối đa theo đúng quy định. Cùng lúc, nhóm trưởng nhóm thợ máy sẽ cầm chiếc biển chỉ dẫn ra đón xe đua. Hai mặt biển có ghi: “Stop” (Dừng lại) và “1st Gear” (Vào số Một). Sau khi xe đỗ, nhóm trưởng đứng chặn trước mũi xe và xoay mặt biển “Stop” hoặc “1st Gear” để ra hiệu lệnh phù hợp với từng thời điểm cho tay đua. Hai tay thợ máy đứng ở đầu và đuôi xe dùng tay đòn để nâng chiếc xe đua. Bên cạnh tay thợ máy nâng phần đuôi là một thợ máy khác, cầm một dụng cụ dài như chiếc búa hơi đục bê tông. Dụng cụ này thực ra là cái ma-ni-ven, dùng để khởi động máy nếu không may động cơ ngừng hoạt động vì xe đua F1 không có khóa điện khởi động máy như xe hơi thông thường.

Tiếp đến là quy trình thay lốp. Để thay một chiếc lốp xe cần phải có 3 thợ máy. Một người dùng “súng hơi” để tháo ốc từ trước khi chiếc xe bị kích lên. Người thứ hai – lúc này xe đua đã được nâng lên - nhanh chóng dỡ chiếc lốp cũ ra khỏi trục bánh và người thứ ba lập tức thay chiếc lốp mới để người đầu tiên kịp vặn ốc và chốc ốc. Như vậy, việc thay lốp cần 12 thợ máy túc trực ở vị trí của 4 bánh xe và 2 tay thợ kích xe.

Song song với quy trình này là việc tiếp thêm nhiên liệu cho xe. Để khớp đầu vòi tiếp xăng vào cổ bình xăng, cần phải có 2 thợ máy. Một người giữ phần đầu vòi bơm xăng để chốt chính xác vào cổ bình xăng trong khi người thứ hai giúp người thứ nhất nâng hệ thống vòi bơm. Vì hai nhân viên tiếp nhiên liệu đứng ở vị trí khá nguy hiểm giữa lốp trước và lốp sau nên nhóm này được bổ sung thêm người thứ ba, giúp hai đồng nghiệp rời xa khỏi xe đua càng nhanh càng tốt sau khi hoàn thành việc bơm xăng. Trong quá trình tiếp xăng, một thợ máy tranh thủ lau mặt cho tài xế. Hai tay thợ máy khác lau chùi lỗ hút khí hai bên thành xe.

Thông thường, việc bơm xăng bao giờ cũng kéo dài hơn việc thay lốp cho dù mỗi giây, máy bơm có thể nén được 9 lít xăng vào bình xăng xe đua, nên hai thợ máy kích xe phía đầu và phía sau xe thường hạ xe xuống mặt đường và tránh xa khỏi xe. Khi nhận được tín hiệu hoàn thành công việc từ các nhóm thợ máy (giơ cao tay lên trời), trưởng nhóm quan sát đường đi và nếu không có xe đua khác chạy tới thì anh ta sẽ nhấc biển lên cao, cho phép xe đua rời pit. Ngày nay, nếu chỉ phải thay lốp thì khoảng thời gian dừng xe vỏn vẹn khoảng 4 đến 5 giây. Tuy nhiên, do còn phải bơm xăng nên thời gian lưu lại trước ga-ra thường kéo dài hơn, tùy thuộc vào lượng xăng do đội đua tính toán từ trước. Nói cách khác, việc bơm xăng thay lốp là một mắt xích vô cùng quan trọng của chiến thuật đua xe.

choXe.net (Auto_net)
 

Schumi

(¯°•..Chuyên gia F1..•°¯)
4/4/08
2,106
2
Vũng Tàu
MUSVN Đồng
0
Points
0
Lewis Hamilton bỏ 400.000 USD mua biển LEW 1S


(choXe.net) - Tay đua F1 của đội Mercedes McLaren tậu chiếc biển nhiều ý nghĩa để gắn trên mẫu xe địa hình Mercedes mà anh sử dụng ở Thụy Sĩ. Tấm biển này trước thuộc về tay trùm bất động sản Bob Lewis. Khi đó nó chỉ có giá 100.000 USD và Lewis cũng gắn trên chiếc Mercedes của mình.





Một người bạn cho biết Lewis không muốn rời chiếc biển trên nhưng đề nghị của Hamilton quá hấp dẫn và không thể từ chối. "Dù rất yêu tấm biển nhưng với Lewis, kinh doanh là kinh doanh".

Trái ngược với Hamilton, tay đua đối thủ của đội BMW-Sauber, Nick Heidfeld thề trên kênh ITV sẽ không bao giờ bỏ tiền cho những điều vô bổ.

"Tôi may mắn có nhiều tiền và muốn tiêu nó đúng cách". Tay đua này dự định góp tiền cho một quỹ làm sạch nước, giúp những người không may mắn.

Lewis Hamilton, 23 tuổi người Anh, đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các tay đua F1, với 38 điểm, kém 4 điểm so với tay đua đứng đầu Robert Kubica.

choXe.net (Vn_Express)
 

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
Schumi hãy check kỹ ít nhất là ngày tháng và các sự kiện mới khi post tin nhé ;) cái tin Hamilton đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng là từ trước khi giải đua Pháp bắt đầu (tin này có từ hơn 2 tuần trước rùi).

Hamilton cho biết mình không hề bỏ tiền ra mua biển xe với giá 200.000 Bảng như báo chí đưa tin.

Trong buổi phỏng vấn trước giải đua vào hôm thứ 5, 19 tháng 6, Hamilton trực tiếp cho biết

"Tôi hoàn toàn không có hứng thú với chuyện đó. Đó là cái biển số xe tệ nhất mà tôi từng nghe. Tôi thậm chí sẽ không bỏ ra đến 100 Bảng cho 1 biển số bao giờ. Và hôm nay là ngày đầu tiên tôi nghe đến chuyện này"

Dù lời của Hamilton không phải là đáng tin 100% như năm ngoái (và cả năm nay) đã nhiều lần khẳng định, nhưng vụ "biển số" xuất hiện trong lúc quan hệ giữa Hamilton và báo giới đang rất gay gắt có khả năng chỉ là trò câu khách của một số tờ báo mà thôi.

Formula1.com
 

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
Ferrari Boss - Raikkonen sẽ sử dụng động cơ mới ở Silvestone

Sau sự cố đứt ống bô trong cuộc đua ở Magny-Cours, Pháp mà Raikkonen đã rất may mắn mới kết thúc giải trong vị trí thứ 2 chung cuộc. Động cơ đã được đem về Maranello (trụ sở Ferrari) để được kiểm tra toàn diện.

Trong cuộc phỏng vấn hôm nay, Stefano Domenicalli (quản lý đội đua) cho biết: có lẽ quyết định đúng đắn nhất cho cuộc đua này sẽ là sử dụng một động cơ mới cho Raikkonen để giảm thiểu rủi ro"

Do năm nay, luật quy định lần thay đổi động cơ đầu tiên trái chu kỳ (2giải/ động cơ) sẽ không bị phạt dưới bất kỳ hình thức nào, nên Raikkonen vẫn xuất phát tại Silverstone ở vị trí anh phân loại được.

Ferrariworld.com
 
Sửa lần cuối:

chocolate milk

♥.:*je t'aime*:.♥
14/4/08
3,128
0
nơi đó có em :">
MUSVN Đồng
0
Points
0
lần thay đổi động cơ đầu tiên trái chu kỳ (2giải/ động cơ) sẽ không bị phạt dưới bất kỳ hình thức nào

mình chưa hiểu phần này lắm, nay ngoái thay động cơ sau 1 chặng là bị penalty 10 bậc mà :-?
 

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
đúng là như vậy, nhưng năm nay lần đầu tiên thay động cơ sau 1 chặng sẽ ko bị phạt, nếu tái phạm từ lần 2 trở sẽ bị tuột 10 bậc như năm ngoái :D
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
đúng là như vậy, nhưng năm nay lần đầu tiên thay động cơ sau 1 chặng sẽ ko bị phạt, nếu tái phạm từ lần 2 trở sẽ bị tuột 10 bậc như năm ngoái :D

Đúng là cũng ngầm giúp Ferrari thôi, chứ đầu giải Barrichello thay một lần và bị tụt 10 bậc như thường. Luật này chỉ mới ra đời sau sự cố động cơ của Kimi ở chặng Pháp.
 

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
Đúng là cũng ngầm giúp Ferrari thôi, chứ đầu giải Barrichello thay một lần và bị tụt 10 bậc như thường. Luật này chỉ mới ra đời sau sự cố động cơ của Kimi ở chặng Pháp.

luật này có từ đầu năm rồi đó Massa, đâu có lần nào Barrichello thay trong năm 2008 mà bị tuột 10 bậc đâu, đừng nói như vậy giống như là "làm mọi cách để Ferrari không phải chịu penalty" :D b-)

Mã:
http://www.autosport.com/news/report.php/id/64747
 
Sửa lần cuối:

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
David Coulthard tuyên bố giải nghệ F1
Thứ sáu, 04.07.2008 19:53
(choXe.net) - Ngày 3/7 vừa qua, David Coulthard đã chính thức tuyên bố từ giã sự nghiệp đua xe F1 vào cuối năm 2008 và sau đó trở thành người cố vấn cho đội RedBull.

Tay đua kỳ cựu 37 tuổi, đã tuyên bố trước giới báo chí rằng, sau khi nghỉ hưu anh sẽ tiếp tục làm công việc cố vấn cho đội đua hiện thời của mình - đội Red Bull.

David cho biết: “Tôi sẽ tập trung vào lĩnh vực thử nghiệm và phát triển xe. Tôi không cảm thấy băn khoăn gì về việc trong tương lai có tiếp tục tranh đấu nữa hay không! Thực chất, tôi hoàn toàn không hề từ bỏ niềm đam mê của mình mà chỉ chuyển sang một hình thức khác. ”

Giám đốc thể thao của RedBull Racing, ông Christian Horner cho biết: “David sẽ tiếp tục làm việc cho đội đua với tư cách cố vấn viên sau khi nghỉ hưu kể từ cuối năm 2008. RedBull Racing vẫn cần một tay lái giàu kiến thức và kinh nghiệm như DC, đặc biệt cần sự đóng góp của anh trong chuyên môn thử xe.”

David Marshall Coulthard, thường được gọi DC, là tay đua F1 nổi tiếng người Xcốt-len từng giành được 13 chiến thắng Grand Pix. David đã chơi cho nhiều đội đua như McLaren, Red Bull và được đánh giá là tay đua có phong độ ổn định và tính thận trọng cao.

Anh đứng thứ 4 trong danh sách các tay đua mọi thời đại và tay lái kỳ cựu người Anh tích lũy được nhiều điểm nhất. DC đã trải qua 15 mùa giải F1 và 62 lần lên podium kể từ lần đầu tiên tại giải đua Bồ Đào Nha GP năm 1994.

choXe.net


--------------------------------------
Schumacher tái xuất tại Race of champions 2008
Chủ nhật, 06.07.2008 14:18
(choXe.net) - Michael Schumacher, tay đua từng 7 lần đoạt cúp vô địch F1 sau thời gian dài vắng bóng, vừa tuyên bố tái xuất trở lại trong giải đua xe vô địch thế giới “Race of champions 2008”. Giải sẽ diễn ra tại sân vận động Wembley, London từ ngày 14/12/2008.

Với khán giả nước chủ nhà, sự kiện diễn ra hàng năm này có ý nghĩa đặc biệt, bởi đó là nơi giao tranh quyết liệt giữa các bậc “anh hào” trong làng đua xe quốc tế. Ở đó, tiêu chí công bằng được ưu tiên hàng đầu. Giải bao gồm hai cuộc thi: thi đấu cá nhân và thi đầu giành cúp quốc gia. Ở phần thi đấu giành cúp quốc gia, mỗi nước tham dự sẽ tiến cử hai tay đua xuất sắc nhất, đại diện cho màu cờ sắc áo quê hương.

Mùa giải năm ngoái, tay đua người Đức, Mattias Ekstrom, đã đánh bại Schumacher tại vòng đấu cuối cùng, sau khi cả hai (trên ảnh) lần lượt vượt qua các đối thủ đáng gờm khác trên những chiếc xe hàng “khủng” như Aston Martin V8 Vantage N24, Ford Focus RS WRC, Fiat Grande Punto S2000 Abarth, touring Solution F Vauxhall và một xe đua nước rút chuyên dụng.

Năm nay, người hùng từng 7 lần đoạt cúp vô địch đua xe F1, Schumacher, sau thời gian dài vắng bóng nay tuyên bố tái xuất trở lại, cùng với tân binh Sebastian Vettel một lần nữa vinh dự đại diện cho quê hương. Trước đó, Schumacher và Vettel đã lên tiếng xác nhận sẽ tham gia mùa giải năm nay.

1(20).jpg

2(14).jpg

3(14).jpg

4(13).jpg

5(11).jpg
 

c1tyhunt3r

Soulja girl
29/5/08
544
0
Old Trafford - Theatre of dreamz
MUSVN Đồng
0
Points
0
schumi già rồi còn làm ăn j` nữa lúc này là cuộc đua của lewis-massa-kimi khi cả 3 người đều 48 điểm chẳng biết được ai sẽ vô địch .cuộc đua hấp dẫn như tam mã thời xưa Mu-Liver-Ars