..Formula 1..: Luật đua, xe đua và những điều liên quan...

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
SƠ LƯỢC về cấu tạo một chiếc xe đua F1 -

1. Khí động học

Những đặc tính khí động học của xe F1 là bài toán đầu tiên, quan trọng nhất mà các nhà thiết kế phải giải quyết khi nghiên cứu và phát triển một phiên bản xe đua. Nó quyết định không chỉ hình dáng mà còn cả vị trí của mọi bộ phận lắp đặt bên trong xe như động cơ, hộp số hay buồng lái. Khi chạy, luồng khí qua xe tạo ra một lực tác động rất lớn, có thể khiên cho xe đua trở nên mất kiểm soát. Kiểm soát luồng khí chạy qua xe nhằm tối đa hoá lực ép xuống là một vấn đề làm đau đầu các kỹ sư, và nó tuỳ thuộc vào việc chiếc xe nằm ở vị trí dẫn đầu hay cuối đoàn đua lúc xuất phát. Khi mộtxe đua chạy sau một xe đua khác, luồng khí thoát ra từ cánh gió sau của chiếc xe chạy trước sẽ tác động rất nhiều đến chiếc chạy sau, tay đua điều khiển chiếc chạy sau sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi điều khiển chiếc xe của mình.

Canh_mui_1A.jpg

Cánh trước xe

Cánh trước xe là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với lực cản của gió. Nó định hướng luồng không khí chạy suốt chiều dài xe và vì thế, mỗi thay đổi dù nhỏ nhất đều ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng toàn thể của xe.

Canh_duoi_1A.jpg

Cánh đuôi xe

Mục đích của cánh gió lắp phía sau là giúp chiếc xe bám đường tốt hơn, nhưng nó cũng làm tăng lực ma sát. Điều đó có nghĩa là các chuyên gia thiết kế phải thường xuyên nghiên cứu làm sao để có góc nghiêng cánh gió nhỏ nhất ở mức có thể mà không ảnh hưởng đến hiệu suất chung. (cánh gió này có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả phanh xe)

Gam_xe_1A.jpg

Gầm xe

Khoảng không bên dưới mỗi xe phải đạt được tiêu chí sao cho luồng khí thoát đi một cách nhanh nhất. Nếu như không khí bị giữ lâu dưới gầm xe, lực ép xuống sẽ bị giảm đi, ảnh hưởng đến tốc độ. Càng nhiều lực ép xuống, xe càng bám đường tốt hơn và càng dễ dàng tăng tốc.

Dưới gầm xe còn gắn một miếng gỗ cứng nhỏ, dày 10 mm. Đây là biện pháp đảm bảo các xe không chạy sát mặt đất quá mức cho phép. Nếu miếng gỗ của xe nào mòn đi hơn 1 mm, nó sẽ không được phép tham gia các cuộc đua.

Plank_1A.jpg

Sườn xe

Sau khi va phải các bánh trước, luồng không khí rẽ theo 2 đường. Một phần, chạy dọc 2 bên sườn xe, nhờ đó mà triệt tiêu bớt lực cản. Phần còn lại đi thẳng vào các bộ tản nhiệt đặt ở bên hông, giúp làm mát động cơ.Một phần nhỏ đi vào hốc trên lưng xe, đây là hốc làm mát dầu bôi trơn động cơ.

2. Máy móc

Các bộ phận cơ khí là những gì làm cho chiếc xe có thể chạy hay dừng lại. Chúng được chế tạo bằng vật liệu cao cấp nhất.

Engine_1A.jpg

Động cơ

Trước năm 2006, xe có dung tích 3 lít với 10 xi lanh xếp theo hình chữ V, thường gọi là 3.0-V10. Thuy nhiên bắt đầu từ mùa giải 2006 FIA có quy định lại về động cơ Hiện nay động cơ F1 có dung tích 2.4 lít, V-8 với góc nghiêng 45 hoặc 60 độ. Nặng khoảng 100 kg. Các động cơ V10 sinh ra một công suất tương đương 1000 mã lực, và đó lại chính là nguyên nhân khiến FIA đổi luật động cơ vì họ cho rằng nó quá mạnh đến mức nguy hiểm, khó kiểm soát. Động cơ hiện nay có tốc độ vòng tua máy khoảng 18000 đến 19000 vòng, cộng suất "chỉ còn" 750 mã lực . Như vậy, dung tích chỉ gấp 2 lần một chiếc xe sedan hạng trung, nhưng động cơ xe F1 nhẹ bằng một nửa, có tốc độ vòng tua máy cao gấp 3 lần và công suất lớn hơn tới 8 lần. Hộp số hiện nay là 7 cấp, thời gian để chuyển số diễn ra trong vòng vài phần nghìn giây. Hộp số là bán tự động.

Phanh_1A.jpg

Phanh và giảm xóc

Hệ thống giảm xóc cũng được thiết kế với những tiêu chuẩn về khí động học, giảm lực cản. Khi hãm phanh hay tăng tốc, chỉ cần giảm xóc nhún thấp hơn 1 mm so với mức cho phép đều có thể làm đổi hướng luồng khí chạy dọc xe, gây khó khăn cho việc điều khiển.

Khi giảm tốc độ, lực tác động lên hệ thống phanh cực lớn. Bánh trước và sau xe đua F1 đều được trang bị phanh đĩa, chế tạo bằng sợi cacbon công nghệ cao, chịu được nhiệt độ lên đến 1.300o C. Một hệ thống phanh đạt tiêu chuẩn phải hãm chiếc xe đang lao đi với tốc độ 290 km/h xuống còn 80 km/h trong vòng chưa đầy 2 giây.

Lop_1A.gif

Lốp xe

Lốp xe có ảnh hưởng lớn đến tốc độ của một chiếc xe F1 hơn bất cứ thành phần đơn lẻ nào khác. Chúng có 4 đường rãnh để giúp kiểm soát chiếc xe khi đang vào cua ở tốc độ cao. Vành xe bằng hợp kim nhẹ .Các bánh xe lại được gắn vào xe bởi một đai ốc duy nhất. Hiện nay Bridgestone là hãng lốp duy nhất cung cấp lốp đua cho các đội, họ dự định sẽ cung cấp loại lốp nhẵn láng vào mùa 2009.Khi các tay đua trở về khu vực kỹ thuật của đội, thay vì đổi lốp mới, các đội thay luôn cả bánh xe để tiết kiệm thời gian.

Binh_chua_1A.gif

Bình nhiên liệu

Vị trí bình được đặt phía sau lưng tay đua. Thành bình đủ dày đến mức có thể chống được đạn, do vậy không gây ra nguy hiểm trong các tai nạn.

Bình chứa nhớt được đặt ngay trước động cơ, giúp trọng lượng xe phân bổ tốt hơn.

3. Điện tử

Traction_1A.gif


Hầu hết các tính năng của những chiếc xe F1 chịu sự kiểm soát của một máy tính trung tâm, từ động cơ, hộp số và các trợ giúp dành cho tay đua như chống xoay trượt và hỗ trợ xuất phát. Tuy nhiên FIA đã cấm sử dụng các hỗ trợ này từ đầu mùa năm nay.

4. Khoang lái

Tay_lai_1A.gif


Đây không đơn thuần là nơi mà tay đua ngồi vào và tham dự cuộc đua. Bánh lái là một trong những bộ phận quan trọng nhất, trên đó là bảng điều khiển của hầu hết các hệ thống điện tử trên xe. Khoang lái được tạo thành bởi một bộ khung làm bằng chất liệu sợi cacbon, để giảm thiểu chấn thương trong các vụ đụng xe. Khung xe phải trải qua một loạt cuộc kiểm tra về sự an toàn trước khi nó được phép tham gia đua.


Tham khảo có chọn lọc và chỉnh sửa tài liệu của vnexpress
---------------------------------------------------------------------------------
Trên đây là sơ lược nhất về một chiếc xe đua công thức 1 thời hiện đại.
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Sơ lược về giải đua xe công thức 1

--------------------
Một mùa giải đua xe công thức 1 thông thường có từ 17 đến 19 chặng đua, kéo dài từ khoảng trung tuần tháng 3 đến đầu tháng 11 hàng năm. Những năm gần đây, mùa giải F1 thường bắt đầu ở Melbourne - Úc. Cứ cách đúng 1 tuần sau chặng đua đầu tiên sẽ là chặng đua thứ 2. Và hai tuần sau đó là chặng thứ 3 và chặng thứ 4 lại sau đó 1 tuần (thường là vậy). Vào khoảng giữa mùa giải sẽ có một đoạn nghỉ dài 1 tháng. Khoảng thời gian này giống như kỳ nghỉ đông của bóng đá. Các tay đua sẽ được tập luyện hoặc nghỉ ngơi, còn đội đua thì tập trung phát triển bù đắp những khuyết điểm của xe đua ( giống như mua cầu thủ mới). Trong những năm gần đây, kỳ nghỉ dài nhất giữa mùa được rút xuống còn 3 tuần.

Mỗi một chặng đua của mùa 2008 sẽ có 22 tay đua tham gia thuộc 11 đội khác nhau (danh sách bác Schumi đã nêu). Tất cả những tay đua này cùng những tay lái test sẽ tham gia vào 3 buổi tập tự do vào ngày thứ 6 và sáng thứ 7. Buổi chiều thứ 7 (giờ địa phương khoảng 2 giờ), 22 tay đua trong danh sách đăng ký chính thức nếu không có bất kỳ sự cố nào thì bắt buộc phải tham gia phần phân hạng. Phần phân hạng nhằm sắp xếp vị trí xuất phát cho ngày đua chính vào chiều chủ nhật. Phần này gồm 3 phần nhỏ hơn được gọi là Q1, Q2, Q3.
- Ở Q1 (20 phút) cả 22 tay đua cùng chạy tính giờ và 16 tay đua có thành tích tốt nhất sẽ tham gia Q2 (15 phút), những tay đua bị loại lần lượt xếp từ thứ 17-22. 16 tay đua tham gia Q2 sẽ chọn ra 10 tay đua nhanh nhất tham gia "final Qualifying".
- Lượng xăng đổ vào xe đua trước khi chạy vòng đầu tiên Q3 được đăng ký với ban tổ chức. Theo luật phân hạng mới của năm nay, lượng xăng còn lại trong xe sau khi đua xong Q3 sẽ được giữ nguyên và đó là lượng xăng xuất phát vào ngày chủ nhật.

Các tay đua sẽ chạy từ box ra ô xuất phát vào khoảng thời gian được quy định là 20 phút trước khi chặng đua bắt đầu. Ở ô xuất phát, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra các thông số lần cuối. Các ký thuật viên phải rời khỏi phạm vi đường đua ngay sau khi có cờ hiệu màu xanh của ban tổ chức phất lên. Nếu ở lại quanh xe đua nào quá thời gian quy định thì xe đua đó sẽ bị đưa về box và phải xuất phát từ trong pit lane.

Các tay đua sẽ có một vòng khởi động (warm-up lap) trước khi xuất phát.

Các tay đua chỉ được xuất phát sau khi 5 đèn hiệu màu đỏ phụt tắt. Ai xuất phát trước hiệu lệnh sẽ bị phạt stop-go penalty trong 10 giây ở vòng đua thứ 2. Trong trường hợp xe đua không thể xuất phát. Tay đua phải ra hiệu cho BTC để đưa xe về xuất phát trong pit, các tay đua còn lại sẽ có 1 vòng warm-up nữa.

Chặng đua kết thúc, theo hệ điểm mới. 8 tay đua đầu tiên sẽ có điểm, lần lượt từ 1 đên 8 là : 10,8,6,5,4,3,2,1. Từ thứ 9 trở đi không tính điểm.

Điểm số dành được trong chặng đua sẽ bị trừ sạch nếu ban tổ chức phát hiện có gian lận hoặc vi phạm luật khi đua.

Một mùa giải hiện nay gồm 18 chặng đua và mỗi chặng diễn ra ở một trường đua thuộc một quốc gia khác nhau. Trước đây, Italia có hai đường là Monza Autodrome và Enzo e Dino Ferrari (Imola), nhưng theo luật F1 chỉ được phép có duy nhất một Italian Gp nên chặng đua thường niên vào tháng 4 ở Imola (thuộc Italia) phải mượn tạm tên của nước cộng hòa San Marino láng giềng. Đầu năm 2007, trường đua ở Imola hết hợp đồng với FIA , và FIA cũng quyết định chỉ cho phép một trong hai đường đua của Ý được đăng cai F1. Với truyền thống của mình (đăng cai ở tất cả các mùa F1 trong lịch sử), Monza vẫn ở lại. Cũng trong năm 2007, đường đua Fuji Speedway cũng trở lại F1 sau hơn 20 năm nhường quyền đăng cai GP Nhật cho kỳ phùng địch thủ Suzuka.

- Năm 2008 là một mốc thay đổi khá quan trọng của F1. Ngoài đường đua phố truyền thống ở Monaco, nay sẽ có thêm hai đường đua phố nữa ở Valencia (đăng cai GP châu âu) và Singapore. Đình đám nhất trong số này là Singapore vì GP ở đây sẽ là GP đầu tiên tổ chức vào ban đêm, dưới ánh sáng đèn cao áp.

*** Một chặng đua gồm nhiều vòng nhưng tổng độ dài quy định nằm trong khoảng 301 đến 309 kilomet. Trường hợp ngoại lệ duy nhất là Monaco chỉ với 260 km vì đường đua ở đây quá ngắn,mặc dù người ta cũng đã phải nâng tổng số vòng lên đến 78 (đẹp thường là từ 50 đến 56). Trường đua SPA ở Bỉ ngược lại, là trường đua có 1 vòng đua quá dài, gần 7 cây, nên chỉ có 44 vòng và tổng chiều dài là 309 km.

- Trường đua được xem là hiện đại nhất hiện nay là ở Trung Quốc, trước đây là Indianapolis và Suzuka.

- Trường đua đẹp nhất (theo ý kiến chủ quan) là Montreal ở Canada.

- Trường đua có khổ đường rộng nhất là Malaysia.

- Trường đua có khổ đường hẹp nhất là ở Monaco.

- Trường đua lâu năm nhất (tính cả trước khi có F1): Monaco

- Trường đua có tốc độ cao nhất: Monza (năm 2004 và 2005, Montoya trong màu áo Williams và Mclaren ghi kỷ lục với tốc độ 360 km/h ở đoạn thẳng trước khúc cua thứ nhất.)

- Trường đua có tốc độ thấp nhât : Monaco. ( tốc độ ở khúc cua áp chót chỉ khoảng 78-80 km/h)

- Trường đua nóng nhất: Malaysia và Bahrain.

- Trường đua mát nhất : Hungaroring.

*** Trong số 18 chặng đua hàng năm có 6 chặng tổ chức ở Châu Á-Thái Bình Dương là Bahrain, Malai, Singapore, Nhật, Trung Quốc và Úc. 3 chặng ở châu Mỹ bao gồm Indianapolis, Montreal và Interlagos.
Các chặng còn lại ở châu Âu. Trước đây Nam Phi cũng có trường đua đăng cai F1 nhưng hiện nay không còn.

BY: mister_ryn_massa
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
MỘT BÀI THAM KHẢO TỪ wikipedia.org (có sửa một vài chỗ cho đúng :D)

800px-F1_grand_prix_world_map.PNG

Chấm đen là những địa điểm đã, đang và sẽ tổ chức F1 trên thế giới.

Giải đua xe Công thức 1


Biểu trưng Công thức 1
Cảnh đua xe trong giải Grand Prix ở Mỹ năm 2003Công thức 1 (Formula One), còn gọi là Thể thức 1 hay F1, được xem là hạng nhất của môn thể thao đua ô tô vì các giải vô địch thế giới do Liên đoàn Ô tô Quốc tế (Fédération Internationale de l'Automobile hay FIA) tổ chức có những đòi hỏi cao nhất về cách lái và kỹ thuật đối với các nhà thiết kế cũng như cho các người lái xe trong tất cả các loại đua xe.

Tên gọi chính thức là FIA Formula One World Championship.

Các quy định và kỹ thuật theo dòng thời gian

Trước Thế chiến thứ hai, bên cạnh các quy định cho ô tô chuyên dùng trong các giải Grand Prix còn có một loại khung xe rẻ tiền hơn gọi là voiturettes (xe con), cho phép có động cơ lắp máy nén đến 1.500 cm³.

Dưới áp lực của hai đội Grand Prix của Đức, Mercedes-Benz và Auto Union, hai đội mà không được sự đồng tình ở nước ngoài cả về chính trị lẫn về thể thao, nên vào cuối thập niên 1930 đã có những cố gắng hủy bỏ những quy định thời bấy giờ và đưa các voiturettes trở thành hạng Grand Prix. Ngoài việc khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất Anh, Pháp và Ý được cải thiện rõ rệt, các đổi mới về an toàn cũng được nêu lên làm lý do cho việc thay đổi các quy định. Vì thế giải Grand Prix ở Tripoli (Libya) năm 1939 được tổ chức cho các voiturettes, nhưng mặc dù vậy Mercedes-Benz đã đoạt giải một cách bất ngờ với một chiếc ô tô được chế tạo mới đặc biệt cho mục đích này.

Ngay sau chiến tranh các xe đua voiturettes vẫn được chế tạo, đặc biệt là bởi Alfa Romeo, nên Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) đã điều chỉnh lại các quy định dành cho các xe đua Grand Prix có hiệu lực từ năm 1947: trong hạng từ đó được gọi là Formula 1 cho phép các động cơ lắp máy nén (supercharged engine) có dung tích đến 1.500 cm³ và động cơ hút (atmospheric engine) đến 4.500 cm³. Thêm vào đó Formula 2 được định nghĩa cho loại động cơ hút có dung tích đến 2.000 cm³.

Các cuộc đua xe riêng lẻ cho giải Grand Prix được tổ chức theo các quy định này, loạt đua hay giải vô địch châu Âu như trước chiến tranh không còn nữa. Nhưng khi Liên đoàn Mô tô Quốc tế (Fédération Internationale de Motocyclisme - FIM) tổ chức giải vô địch thế giới vào năm 1949, FIA phản ứng bằng giải vô địch thế giới trong năm 1950. Cuộc đua xe đầu tiên của giải vô địch thế giới mới diễn ra vào ngày 13 tháng 5 năm 1950 ở Silverstone (Anh).

Để củng cố cho yêu cầu tự đưa ra là một giải vô địch thế giới mặc dù gần như chỉ có châu Âu tham dự, trong thời gian từ 1950 đến 1960 cuộc đua 500 dặm ở Indianapolis (Hoa Kỳ) đã được cho điểm của giải vô địch thế giới mặc dầu thi theo các quy định hoàn toàn khác.

Trong 2 năm đầu tiên xe Alfetta trang bị động cơ có máy nén của Alfa Romeo, xe có nhiều điểm tương tự như các thiết kế trước chiến tranh, tiếp tục chiếm ưu thế. Tuy vậy cuối năm 1951 Alfa Romeo rút lui ra khỏi môn thể thao đua xe này sau hai thập niên đạt được nhiều thành tích. Vì chỉ còn có Ferrari, lãnh đạo đua xe của Alfa, là có khả năng thiết kế các loại xe đua F1 có thể cạnh tranh nên giải vô địch thế giới các năm 1952 và 1953 tạm thời được tổ chức cho loại xe F2 ít tốn kém hơn hơn. Mặc dù vậy Ferrari vẫn chiếm ưu thế trong các năm này và đều đoạt giải với Alberto Ascari.

Năm 1954 quy định mới ít tốn kém hơn (F1 với động cơ hút đến 2.500 cm³ hay động cơ có máy nén đến 750 cm³, F2 đến 1.500 cm³) ra đời, vì thế nhiều hãng xe trong đó có Mercedes quyết định lại tiếp tục tham dự.


Porsche 804 Xe đua Công thức 1 năm 1962Từ 1961 đến 1965 các quy định cũ dùng cho F2 trở thành F1 làm cho các đội nhỏ của Anh đang chiếm ưu thế giận dữ vì họ không tự chế tạo động cơ được. Porsche đã chế tạo xe cho F2 đạt được nhiều thành tích từ nhiều năm nên việc đi lên F1 trở nên gần gũi. Thế nhưng chiếc động cơ 4 xy lanh có nguồn gốc từ Volkswagen không thể cạnh tranh được. Khung xe kiểu 718 cũng quá nặng nề so với các đối thủ. Với kiểu 804 mới có động cơ 8 xy lanh Porsche chiến thắng duy nhất một lần ở giải vô địch thế giới tại Rouen (Pháp) năm 1962 với Dan Gurney. Cuối mùa đua xe năm đó Porsche rút lui khỏi hạng F1 do tốn kém và do không sản xuất hằng loạt được và lại tập trung vào sản xuất ô tô thể thao vốn là lĩnh vực của họ.

Vì xe thể thao và ngay cả một số xe được sản xuất hằng loạt vào thời gian này có công suất lớn hơn cả loại gọi là cao nhất này nên vào năm 1966 các quy định lại được thay đổi bằng cách nâng gấp đôi dung tích xy lanh (3.000 cm³ cho động cơ hút, 1.500 cm³ cho động cơ có máy nén).

Động cơ Repco tương đối đơn giản chiếm ưu thế trong hai năm đầu tiên của hạng 3 lít vì sau khi quy định thay đổi trong thời gian ngắn không có động cơ nào thích hợp. Ngay cả Ferrari cũng phải mang một động cơ xe đua thể thao nhỏ cùng với một thiết kế sai lầm ra đường đua. BRM chồng hai động cơ 8 xy lanh lên thành một chiếc H16 và được gọi là "quái vật", Maserati khởi động lại một động cơ V12 từ thời đại 2.500 cm³ của thập niên 1950. Các động cơ được khoan thêm thành khoảng 2 lít của Coventry-Climax đã qua thử thách vẫn tiếp tục giành chiến thắng. Thế nhưng công ty này không muốn đầu tư vào phát triển một động cơ 3 lít nên rút lui khỏi F1.

Trong những năm từ 1968 đến 1982 động cơ được bán tự do V8-DFV Cosworth của Ford chiếm ưu thế trong F1 vì nhiều đội với động cơ này và cùng với 12 người lái xe đã giật giải vô địch thế giới trong tổng cộng 155 cuộc đua. Ferrari đoạt giải một lần với chiếc V12 có công suất mạnh hơn một ít, BRM với chiếc V12 chiến thắng một vài lần.

Bắt đầu từ năm 1977 Renault đưa động cơ turbo vào F1 và chiến thắng lần đầu với động cơ này vào năm 1979. Cho đến năm 1982 các động cơ hút tiết kiệm hơn, tin cậy hơn, ít tốn kém hơn và dễ lái hơn vẫn tiếp tục nắm giữ ưu thế mặc dù có công suất nhỏ hơn ngày càng thấy rõ. Bắt đầu từ năm 1983 các động cơ turbo có công suất mạnh hơn cuối cùng cũng chiếm ưu thế, trong các vòng chạy thử đã có thể tạo công suất cao hơn 1.000 mã lực rất nhiều trong khoản thời gian ngắn và vì thế đẩy lùi các lái xe động cơ hút xuống phần phía sau của đội hình khởi hành.

Các động cơ Cosworth đã qua thử thách với khoản 500 mã lực sau đó được sử dụng trong Formula 3000, hạng đua thay thế Formula 2 với các động cơ đua 2.000 cm³.

Chiếc xe đua mạnh nhất từ trước đến nay trong Công thức 1 là chiếc Benetton-BMW năm 1986 với 1.350 mã lực được điều khiển bởi tay đua người Áo Gerhard Berger, chiếm giải Grand Prix của Mexico trong cùng năm. Sau đó Berger tường thuật lại là "chiếc ô tô này gần như không thể chạy được vì mạnh quá", tức là phải hết sức cực nhọc mới điều khiển được chiếc xe.


Ralf Schumacher trong chiếc BMW-Williams (2003)Bắt đầu từ năm 1989 các động cơ turbo bị cấm và chỉ còn cho phép các động cơ hút đến 3.500 cm³ (để phân biệt với F3000 với dung tích là 3.000 cm³), được sử dụng trong các loại V8, V10, V12 và ngay cả cho W12. Renault giới thiệu bộ điều khiển van bằng khí nén thay thế các lò xo thép cho phép tăng vòng quay nhanh 12.000 vòng/phút đang thông dụng cho đến thời điểm đó.

Sau mùa đua xe năm 1994, vì có nhiều tai nạn, dung tích được giảm xuống còn 3.000 cm³, công suất giảm từ khoảng 750 xuống còn 650 mã lực.

Từ năm 1996 Ferrari thay V12 nặng và tốn nhiều nhiên liệu bằng loại V10 mà cùng với loại này Michael Schumacher đã chiến thắng được 3 cuộc đua. Ngay từ năm 1997 người ta đã đạt lại được công suất 750 mã lực bằng cách tăng vòng quay nhanh hơn 17.000 vòng/phút.

Từ mùa đua xe 2005 các xe phải qua được hai cuối tuần đua mà không phải thay thế để giảm phí tổn và kiềm chế việc tăng công suất (hiện nay vào khoản 900 mã lực ở 19.000 vòng/phút).


Mốc thời gian và số liệu tương ứng
1950-52 Dung tích động cơ 4,5 lít cho máy không nén và 1,5 lít cho máy nén, rút ngắn đường đua từ 500 km xuống còn 300 km hay ít nhất là 3 tiếng đồng hồ.
1952/53 Đua theo các quy định dành cho Công thức 2.
1954-58 Dung tích động cơ được quy định là 750 cm³ cho máy nén và 2,5 lít cho loại không có. Đường đua được quy định là 500 km hay 3 tiếng đồng hồ.
1958-60 Xăng máy bay nguyên chất bị cấm. Chỉ số octan được quy định từ 100 đến 139. Thời gian lái được giảm xuống còn 2 tiếng hay ít nhất là 300 km và nhiều nhất là 500 km.
1961 Quy định dung tích động cơ là 1,5 lít, loại có máy nén bị cấm. Cấm không nhẹ hơn trọng lượng tối thiểu là 450 kg, hạn chế chỉ số octan còn 100, các bình xăng phải đáp ứng được các quy định về an toàn như của máy bay.
1966 Cho phép động cơ hút 3 lít và động cơ turbo 1,5 lít, trọng lượng tối thiểu là 500 kg.
1967 Bắt buộc phải có dây an toàn và nhóm máu của người lái xe phải có trên bộ áo liền quần.
1968 Mũ bảo hiểm đầu tiên của Bell.
1969 Cấm các bộ phận hỗ trợ khí động lực, bộ truyền động 4 bánh của xe Lotus.
1970 Bắt buộc phải có thiết bị chữa cháy trên xe.
1971 Bánh xe không rãnh của Goodyear, động cơ turbo của Lotus.
1976 Wing-car-concept của Lotus, xe 6 bánh của Tyrrell Racing.
1977 Renault với động cơ turbo 1,5 lít, Michelin với lốp có bố tỏa tròn, đưa vào sử dụng hệ thống đo từ xa (telemetry).
1981 Phòng lái bằng sợi cacbon của McLaren và Lotus, hệ thống giảm xóc điều khiển bằng máy tính của Lotus.
1984 Cấm dừng đổ xăng, giới hạn xăng là 220 lít.
1986 Giới hạn xăng cho động cơ turbo là 195 lít, Benetton-BMW là chiếc xe đua mạnh nhất với 1.359 mã lực.
1987 Cho phép động cơ hút với dung tích 3,5 lít, giới hạn chiều ngang lốp xe là 30,5 cm (12 inch) ở bánh trước và 57,72 cm (18 inch) ở bánh sau.
1988 Giới hạn xăng còn 150 lít và áp suất là 2,5 bar cho loại động cơ turbo.
1989 Cấm động cơ turbo, Renault sử dụng van khí nén lần đầu tiên.
1992 Cấm "xăng design" chỉ cho phép xăng gần bình thường (có chỉ số octan nhiều nhất là 102 và tối đa là 3,7% ôxy.
1993 Giới hạn bề ngang lốp xe còn 29 cm ở phía trước và 29 cm cho phía sau.
1994 Cấm các thiết bị hỗ trợ điện tử (ABS, thiết bị giảm xóc chủ động??), cho phép ngừng để đổ xăng.
1995 Giới hạn dung tích xuống 3,0 lít.
1998 Cấm lốp không rãnh, đưa vào sử dụng loại lốp có rãnh (3 rãnh cho lốp trước, 4 rãnh cho lốp bánh sau).
1999 Thống nhất 4 rãnh cho lốp trước và sau.
2004 Không được thay động cơ suốt một cuối tuần đua.
2005 Không cho phép thay lốp, động cơ phải hoạt động được trong 2 cuối tuần đua.
2006 Động cơ 8 lít V8 thay vì V10 3 lít, cũng phải chạy được 2 cuối tuần đua (không được phép thay thế) nhằm giảm động cơ hiện đang vào khoảng 990 mã lực xuống còn 750 mã lực.
2007 Tất cả các đội đua chỉ sử dụng lốp của một hãng - Bridgestone; Quãng đường chạy thử tối đa của một đội là 30.000 km một năm; Thời gian lái tập trước cuộc đua phân hạng là 90 phút (trước là 60 phút).

Kinh tế
Các cuộc thi thể thao của Công thức 1 được tiến hành bởi Formula One Management. Sở hữu công ty này là Slec Holdings, giám đốc Bernie Ecclestone hiện sở hữu khoản 25% công ty. Ngoài ra các ngân hàng sau đây đều có đầu tư vào Slec Holdings: BayernLB, Lehman Brothers và J. P. Morgan Chase. Các đội đua xe Công thức 1 chỉ có một phần của công ty với quyền phủ quyết.

FIA sở hữu các quyền về quảng cáo và truyền hình của các cuộc thi Công thức 1.

Giờ thì quyền kinh doanh và quảng cáo của F1 nằm hoàn toàn trong tay Bernie


- Cờ hiệu

Cờ hiệu và Ý nghĩa
40px-F1_chequered_flag.svg.png
Ca rô trắng-đen Cuộc đua đã chấm dứt.
40px-F1_red_flag.svg.png
Đỏ Cuộc đua bị hủy bỏ. Các xe phải chạy chậm và không được phép qua mặt.
40px-F1_light_blue_flag.svg.png
Xanh nước biển Báo hiệu có một xe thật nhanh đang đến gần từ phía sau.
40px-F1_light_blue_flag.svg.png
Xanh nước biển, được vẫy Phải cho chiếc xe đó qua mặt.
40px-F1_yellow_flag.svg.png
Vàng Cẩn thận có nguy hiểm! Các xe phải chạy chậm và cấm không được qua mặt.
40px-F1_green_flag.svg.png
Xanh lá cây Hết nguy hiểm, chấm dứt việc cấm qua mặt.
40px-F1_white_flag.svg.png
Trắng Cẩn thận, trên đường đua có xe chạy chậm.
40px-F1_yellow_flag_with_red_stripes.svg.png
Vạch thẳng đứng đỏ và vàng Đường trơn trợt (có vết dầu, nước mưa...).
40px-F1_black_flag_with_orange_circle.svg.png
Đen với vòng tròn cam Cảnh báo một xe là xe đang có trục trặc kỹ thuật phải vào pit ngay tức khắc.
40px-F1_black_and_white_diagonal_flag.svg.png
Tam giác trắng và đen Xe bị cảnh cáo vì có thái độ không có tinh thần thể thao.
40px-F1_black_flag.svg.png
Đen Xe bị loại khỏi cuộc đua và phải trở về pit ngay tức khắc.


Các hình thức phạt
--Xe phải chạy một lần qua pit mà không cần phải ngừng.
--Phạt Stop-and-Go: xe phải chạy qua pit, ngừng 10 giây trước khi được tiếp tục, trong khi ngừng xe không được quyền bảo trì.
--Qua 3 lần cảnh cáo của hội đồng đua người lái sẽ bị cấm không cho tham dự một cuộc đua.
--Vị trí tại cuộc đua tới sẽ bị tuột xuống 10 vị trí.
--Cờ đen: người lái tự động bị loại khỏi cuộc đua.
--Nếu hình phạt qua 3 vòng vẫn chưa được thực hiện thì xe sẽ bị loại. Nếu hình phạt được đưa ra trong 5 vòng cuối cùng, hay ngay sau khi chấm dứt cuộc đua, thì thời gian lái sẽ bị cộng thêm 25 giây, không cần thiết phải chạy qua pit nữa.

-----Nhiều khi một người lái, hay một đội, có thể bị cấm tham dự vài cuộc đua. Số lần nhiều hay ít tùy thuộc vào sự vi phạm qui luật của người lái, hay đội, đó.
 
Sửa lần cuối:

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
Một mùa giải đua xe công thức 1 thông thường có từ 17 đến 19 chặng đua, kéo dài từ khoảng trung tuần tháng 3 đến đầu tháng 11 hàng năm. Những năm gần đây, mùa giải F1 thường bắt đầu ở Melbourne - Úc. Cứ cách đúng 1 tuần sau chặng đua đầu tiên sẽ là chặng đua thứ 2. Và hai tuần sau đó là chặng thứ 3 và chặng thứ 4 lại sau đó 1 tuần (thường là vậy). Vào khoảng giữa mùa giải sẽ có một đoạn nghỉ dài 1 tháng. Khoảng thời gian này giống như kỳ nghỉ đông của bóng đá. Các tay đua sẽ được tập luyện hoặc nghỉ ngơi, còn đội đua thì tập trung phát triển bù đắp những khuyết điểm của xe đua ( giống như mua cầu thủ mới). Trong những năm gần đây, kỳ nghỉ dài nhất giữa mùa được rút xuống còn 3 tuần.

thông tin này sai rồi, mình chỉ tính F1 trong khoảng 10-20 năm trở lại đây, vì nếu nói cả trước đấy nữa thì ko cần thiết và cũng phức tạp (chủ yếu là vì lâu quá rồi nên cũng khó tìm tư liệu)

Thời gian giữa 2 chặng đua trong F1 chủ yếu là 2tuần/1 chặng, mình có thể làm phép toán đơn giản, F1 kéo dài khoảng 8 tháng, tức 31-34 tuần, có 16-19 chặng đua, như vậy trung bình là 2 tuần 1 chặng, chỉ vì những lý do thật sự đặc biệt thì F1 mới tỗ chức 2 chặng liên tục vì như vậy rất khó khăn cho các đội đua (1 tuần đua F1 bắt đầu từ thứ 4 kết thúc vào chủ nhật, 1 tay đua phải có mặt ở quốc gia đó từ thứ 2 hoặc muộn lắm là thứ 3 để quen với múi giờ và khí hậu nhưng phải làm việc đến tận chủ nhật, như vậy đua 2 tuần liên tục là làm việc không ngừng nghỉ).

Những lý do để đua 2 tuần liên tục thường là để thuận tiện. ví dụ: Malaysia, Bahrain và Australian phải có 2 chặng đua liên tục (ko thể cả 3 chặng liên tục vì như vậy là giết chết sức lao động 8-}) do các đội phải vận chuyển rất nhiều hàng hoá, xe và các thứ từ châu Âu sang, nếu đợi 2 tuần thì sẽ có 1 tuần phí lãng do ko thể vận chuyển hàng về châu Âu được mà vẫn phải trả tiền cho phần hàng đó (như tiền thuê kho chẳng hạn). Lý do tương tự khiến F1 đua liên tục tại Mỹ - Canada và Trung Quốc - Nhật Bản (từ năm nay sẽ là 2 trong 3 Trung - Nhật - Sing). Ngoài ra, vẫn có 1 số giải diễn ra tại châu Âu thường được tổ chức liên tục (Pháp - Anh: ko bít tại sao nhưng năm sau thì hết rồi, Bỉ - Italy: đây là 2 đường đua đặc biệt lại là 2 chặng đua cuối cùng ở châu Âu, vào thời điểm sắp hết mùa, nhiệt huyết lên cao, nếu tổ chức cách tuần thì có khả năng người đi xem ít hơn, đua liên tục cũng gay cấn hơn)

Một điểm nữa là về kỳ nghỉ, có 3 kỳ nghỉ trong F1, dài nhất là kỳ nghỉ đông (từ tháng 11 đến tháng 3) nhưng đây là nghỉ đua chứ các tay đua vẫn phải test xe, kỳ nghỉ thật sự của các tay đua chỉ vỏn vẹn 2-3 tuần từ tháng 12 đến đầu tháng. Kỳ nghỉ thứ 2 là vào tháng 4, sau lượt đua "khởi động" ở châu Á, các đội sẽ nghỉ 3 tuần trước khi bước vào chặng đua chính là các cuộc đua ở châu Âu (tuy nhiên một số năm như 2007 kỳ nghỉ dài ra 4 tuần), trong thời gian này 1 tuần là để test xe nên thực tế chỉ nghỉ được 1 tuần. Kỳ nghỉ thứ 3 là kỳ nghỉ hè, diễn ra vào tháng 8, kỳ nghỉ này là 3 tuần (từ khi mình xem F1 đến giờ thì kỳ nghỉ này đều là 3 tuần mỗi năm, trước đấy hình như thậm chí ko có nghỉ hè, nhưng mình ko chắc lắm), trong kỳ nghỉ hè thì các đội đua ko được phép test xe, do đó các tay đua được nghỉ tương đối trọn vẹn

40px-F1_red_flag.svg.png
Đỏ Cuộc đua bị hủy bỏ. Các xe phải chạy chậm và không được phép qua mặt.
cái này Massa check ko kỹ này, cờ đỏ chỉ là cuộc đua được dừng lại, đâu phải bị huỷ đúng ko? :D

800px-F1_grand_prix_world_map.PNG


Note cái bản đồ:
Đỏ: đã từng đăng cai GP
Xanh lá: đang
vàng: sẽ
;)

Ngoài ra, thêm một số điều sơ lượt nữa mà mọi người chắc biết cả ròi :D.

Trong 1 tuần đua, 1 tay đua chỉ có duy nhất một bộ sườn xe, ko dư (do đó khi ai đó tông xe mà ảnh hưởng đến phần sườn xe (từ phía trên chổ ngồi của tay đua đến hết đuôi xe) thì rất phiền phức do các kỹ sư phải thực hiện ráp lại sườn xe, hoặc thâm chí phải vận chuyển hàng từ xưởng sản xuất.

Vào practice thứ 6, mỗi đội đua chỉ được sử dụng 2 chiếc xe, nhưng người lái có thể ko phải là 2 tay đua (cái này do đội đua quyết định). practice thứ 7 nhất định phải là 2 tay đua
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
:D :D :D Thanks!!!! Phải có góp ý như vậy thì mới tốt được.

Em cũng có một số ý kiến chưa thuận lắm với Kymi nhưng chưa có time nên chưa nói được.

Còn cái cờ đỏ là do Copy/paste nhiều nên cũng bỏ quên ko test :D :D :D

Đúng rồi, nếu cờ đỏ phất lên thì ko có nghĩa cuộc đua bị hủy bỏ mà là dừng lại. Nhưng cũng có thể hiểu là bỏ vì sau đó sẽ phải xuất phát lại từ vạch y như bắt đầu chặng mới. Ví dụ như có 50 vòng mà đua còn 20 vòng phải dừng lại thì khi xp lại, trên hệ thống điện tử sẽ bắt đầu ghi là 20/20 chứ ko còn ghi 20/50 nữa. Có nghĩa là gần như mới, chỉ còn giữ lại vị trí thôi. :D :D :D :D . Em cũng lâu rồi chưa thấy cờ đỏ từ chặng Imola năm 1994 sau tai nạn của Senna (còn lại thì ko biết).
 

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
trời, làm j` từ năm 1994 lận :D:D, mới ở Nurburgring năm 2007 chứ đâu :D mưa to quá nên phải phất cờ đỏ đấy :D
 

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
trời, thôi đừng kể ra cái chuyện từ hồi ... em còn thơ bé nữa :)) chắc hồi 94 chưa ai xem F1 đâu nhỉ ... :))
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Ở Việt Nam thì chắc chắn là chưa một ai biết xem rồi :)):)):))

Hồi đó iem mới 4 tuổi, đá quả bóng còn chưa trúng :)) Chỉ biết mỗi Brazil vì năm đó World Cup mọi người hay nói nên nói theo :D:D:D

Thế chứ còn chả nói tới F1. Đến năm 1999, 2000 mới nghe trên VTV3 đưa tin thể thao (chắc cũng vì ko có tin gì đáng chú ý) có nói rằng Mika Hakkinen vô địch đua xe công thức 1, thấy xe đua chạy nhanh đã mắt quá nên thích. Sau mới nghe Schumacher (cái tên này hồi đó cũng khá nổi tiếng ở Việt Nam rồi) đua cho đội ......" Phe-la -ri" (hồi ấy đọc thế đấy:))) lại chạy xe màu đỏ nên thích luôn. Mãi năm 2003 mới được kết nối với thế giới qua Internet và tìm hiểu F1 từ đó.

Và em tìm mãi cho đến khi đăng ký làm thành viên MUSVN tại website này thì mới gặp thêm những người có cùng sở thích với mình và cao thủ hơn mình nhiều(xem F1, tự xem tự sướng 1 mình suốt từ 2003 đến 2007).
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Nhà em đến 2003 là may mắn được lắp cáp. Mở kênh ESPN thấy đua F1 ở Brazil (nửa đêm rồi đấy), chặng đó mưa tầm tã và Fisichella thắng cuộc (sau khi suýt ko được công nhận).

Mãi đến năm 2004 mới thực sự được sống với F1 khi được xem thường xuyên và thấy Schumi cứ thắng như chẻ tre :D:D:D
 

Kymielth

∙∙•• ₣εɾɾαяΙs†a ••∙∙
7/5/08
262
0
nhà họ Hồ
MUSVN Đồng
0
Points
0
nhà mình thì lắp cáp năm 2003, đến giữa 2004 thì bị cắt (T_T thi tốt nghiệp), trong khoảng này thì hên xui, lúc xem lúc ko vì nhà ko có mạng nên chẳng biết giờ nào đua :D mãi đến giữa 2006 mới được nối lại. Xem như từ nửa cuối 04 đến đầu 06 là chẳng coi j` cả :(
 

carrick

Prisoner Of Love
4/4/08
1,736
1
29
Bờ Hồ
www.manutd.com.vn
MUSVN Đồng
0
Points
0
em xem từ năm 2003.lúc đó chả biết cái đinh rỉ gì.thấy chiếc xe màu đỏ của Fer giống áo của MU với lúc đó cũng ghiền chiếc xe Ferrari Enzo nên ghiền Fer luôn.xem nhiều mới thấm và bắt đầu thích Schumi.
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Luật mới của F1 2009.......


Luật chung

Các chặng đua (ngoài trừ MonacO:-) phải dài 305 km, nhưng không vượt quá 2 tiếng. (ko có gì thay đổi)
Số chặng đua từ 8-20 (ko đổi)
Chặng đua có thể bị hủy nếu còn ít hơn 12 xe còn khả năng đua (trước khi đua)(thường là 1/2 tổng số xe)

Tổng số xe tối đa là 24 (lâu lắm rồi không có nhiều thế)
Các đội muốn đua năm 2009 phải nộp hồ sơ vào trước 31/7/2008. Nếu nộp muộn vẫn có thể được chấp nhận nếu còn chỗ.
Xe safety car: vẫn thế

Luật về kỹ thuật

Thay đổi về khí động học (nhiều)
Khối tượng tối thiểu của xe là 605 kg, tính cả tay đua (không đổi)
Động cơ: 2.4 lít, tối đa 19000 vòng phút, V8 (không đổi)
Động cơ phải hoạt động được 2 chặng đua (ko đổi)
Hộp số phải hoạt động bốn chặng đua (ko đổi)
Lốp: SLICK
Hệ thống thu hồi động năng - KERS được sử dụng (mới đây ))
Luật về các thành phần trên xe (hơi phức tạp ) Một thành phần của xe không được đổi góc quá 6 độ và quá 2 lần trên một vòng đua.
Traction control: vẫn bị cấm.
Rõ ràng có hai điểm thay đổi lớn: đó là lốp khô và KERS. Lốp quay trở lại với nhẵn hoàn toàn, bám đường tốt hơn khi thời tiết tốt, nhưng sẽ kém hơn lốp slick khi đường hơi ẩm. còn KERS thì mình hơi nghi ngờ. Hôm kia tại Jerez một kỹ sư của Sauber bị giật tung người khi sờ vào xe bằng tay trần. RedBull thì bì cháy trong khu sản xuất liên quan đến KERB. Các bạn cùng thảo luận về lốp mới và KERS nào.
__________________
f1vietnam.com
 

Supa

Well-known member
16/7/08
285
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
cho em hỏi safety car là jì thế??
 

Mister_RYN_Massa

EVOLUTION GAMING
9/4/08
784
0
31
Hà Nội, Việt Nam
360.yahoo.com
MUSVN Đồng
0
Points
0
Safety là an toàn, car là cái oto :D:D:D

Ghép vào là "xe an toàn". Cái xe chậm rì mà mọi người vẫn thấy dẫn đầu đoàn đua khi có tai nạn là Safety car đó.

Xe này là của BTC, mỗi khi đường đua có xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng mà mảnh vỡ hay xe đua nằm giữa đường, ảnh hưởng đến cuộc đua thì xe này được đưa vào, chạy chậm dẫn đường cho các xe F1. Bao giờ nhân viên đường đua dọn xong mảnh vỡ thì xe này lại được đưa ra khỏi đường đua để chẳng đua tiếp tục. Nôm na là vậy.