Đặc sản Huế ;;)

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Có những món ăn đơn giản đến mức không thể nào đơn giản hơn được nữa, ấy vậy mà nó trở thành đặc sản của một địa phương. Dù đi đâu, xa quê bao lâu người ta vẫn nhớ đến.

Cơm hến

comhen.jpg

Cơm hến là món ăn dân dã, nghèo mà vẫn sang, đậm đà hương vị. Cơm cồn hến người ta còn cho nó cái tên sang trọng: "Cao lâu cồn" để tôn vinh cái giản dị, mộc mạc, thanh đạm mang đầy chất Huế.
Cơm hến là món ăn cay, cay chảy nước mắt, cay toát mồ hôi. Cơm của cơm hến là cơm nguội, mùi ruốc mặn nồng thơm nức mũi, vị chua thanh của khế, mùi thơm ngây ngất của rau thơm, chuối bắp, bạc hà, vị ngọt đằm thắm của nước hến, béo ngậy của tóp mỡ, vị cay đến xé lưỡi, đến phỏng miệng của ớt tương... Người ăn cơm hến đôi lúc vẫn chưa vừa lòng với món ớt tương cay nồng sẵn có, còn cắn thêm trái ớt tươi, kêu cái "bụp!" rồi xì xụp, xuýt xoa hít hà cho nước mắt nhỏ giọt, mới thấm thía được cái ngon cơm hến. Thế nên, có người còn gọi là "món ngon trời hành".
Các thôn nữ đội nón lá mỗi sáng gánh cơm hến đi khắp các ngả đường cất tiếng rao lanh lảnh ngọt ngào "hến khô... ông" là hình ảnh và âm điệu không thể nào quên của những người xa Huế.


P/S : Đến với Huế,cơm hến có ở khắp nơi,sáng chiều tối đều có ;;) ,3K/1tô :">
(Mk,lúc trước có 1K,dạo này giá cả tăng đột biến =)) )
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Bún bò Huế
bunbohue.jpg

Một tô bún giò hay bún bò hấp dẫn thực khách chính là nhờ chất nước ngon ngọt và thơm. Phải có một lần ăn bún đến chảy nước mắt lúc đó mới cảm được cái hương vị xứ Huế nó thâm trầm như thế nào.
Bún thì không đâu không có, nhưng hình thức của con bún thì mỗi miền mỗi khác. Ở Hà Nội, xưa và nay cũng la liệt bún "bún riêu, bún chả, bún ốc, bún thang…" mà có lẽ đặc biệt nhất là bún chả, sợi bún rất mảnh lại cuộn từng lá mỏng, còn chả thì là thịt ba chỉ cặp vào thanh tre rồi đem nướng trên than hoa, chẳng khác gì bún thịt nướng ở Huế nhưng ngon hơn nhờ nước chấm và rau húng. Ở Huế cũng thế, có bún giò heo.
Dọc hai bên đường bạn sẽ gặp ngay ở đây những gánh bún rất bình dân nhưng cũng rất ngon, rất đông khách… Một tô bún giò hay bún bò hấp dẫn thực khách chính là nhờ chất nước ngon ngọt và thơm. Đặc biệt là nồi bún, một nồi bằng nhôm dẻo rất mỏng và được người thợ gò xứ Huế gò rất khéo, trông giống một chiếc nồi đồng ngày xưa nhưng sâu và miệng rộng hơn. Cái nồi được chùi rửa kỳ cọ rất kỹ nên bao giờ cũng sáng trắng, trông rất thích mắt. Ăn một tô bún đang bốc khói, những sợi bún trắng trong nổi bật trên đó là những viên mọc hồng (được viên từ giò sống và thịt cua), những miếng móng giò được ninh mềm nhừ, với một chút màu trắng của những cọng rá và màu xanh của rau sống, húp một ít nước beo béo đậm đà kèm theo một chút gia vị mắm ớt chanh bạn sẽ thấy vô cùng thú vị, vừa cay, vừa nóng, vừa xuýt xoa, vừa nghe vị ngọt của nước bún của thịt chạy dần vào trong thực quản, chắc chắn bạn sẽ không quên được cái hương vị này. Phải có một lần ăn bún đến chảy nước mắt lúc đó mới cảm được cái hương vị xứ Huế nó thâm trầm như thế nào.


P/S : Nhắc tới tự nhiên thèm mặc dù mình bỏ cái món ni lâu lắm rồi,sáng toàn chơi bún chả cá =))
Cũng là một thứ được bán rất nhiều nơi,ngon dở chắc có lẽ còn hên xui =))
1 tô thì cũng nhiều giá : 5K,15K,20K đều có :">
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Bánh khoái
Bao11a.jpg

Bánh khoái đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò (hoặc chim) nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ, giá sống. Khuôn bánh khoái làm bằng gang hình tròn, to bằng hai bàn tay trẻ con có cán cầm. Khi nào có khách ăn, nhà hàng mới bắc khuôn lên lò đổ bánh. Múc một muôi bột trứng đổ vào khuôn nóng đã tráng mỡ. Tiếng bột bén mỡ xèo xèo bốc lên quyến rũ, bột chín vàng rơm thì gắp một miếng thịt bò nướng, lát mỡ nhỏ, một vài con tôm, ít giá bỏ vào một nửa phần bánh, dùng đũa lật phần bánh còn lại úp lên thành hình bán nguyệt lật bánh cho vàng đều hai bên, xong bày ra đĩa.

Bánh ngon một phần nhờ nước lèo, thứ nước chấm chỉ các đầu bếp giỏi mới chế được. Ðây là bí quyết gia truyền, quyết định chất lượng, tạo nên hương vị thượng hạng của bánh khoái. Nước lèo Huế được chế biến rất cầu kỳ với hàng chục nguyên liệu như bột báng, gan lợn, mè (vừng), lạc rang... Quán bánh khoái Thượng Tứ tồn tại gần ba bốn chục năm nay, đã trở thành văn hoá ẩm thực Huế, làm say lòng du khách, thân thuộc với người Cố Ðô chẳng khác gì cơm hến, tiếng chuông chùa Thiên Mụ, con đò sông Hương. Vâng, đó chính là một phần văn hóa Huế.


P/S : Ở Chi Lăng và Đinh Tiên Hoàng là 2 đường có quán bánh khoái ăn được :D
Trước là 5K/1cái,giờ thì chịu 8-},lâu rồi chưa ăn cái món ni lại @-)
Àh quên,Tết có ăn,mệ nội làm cho ăn =)) chó hè ;;)
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Bánh bèo
200707051copiecopie.jpg

Không biết có từ bao giờ, nhưng bánh bèo đã là một đặc sản, một món ăn không thể thiếu của người dân xứ Huế. Bánh bèo có mặt từ mâm cơm dân dã ở mỗi gia đình cho đến các bữa tiệc, ngày lễ, ngày Tết và các dịp đãi khách trọng thể.
Có dịp đến Huế, mới thấy bánh bèo gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân cố đô như thế nào. Khoảng từ 3 đến 5 giờ chiều, đâu đó trên các ngõ phố những phụ nữ gọn gàng trong bộ áo dài thong thả bách bộ với quanh gánh nhẹ trên vai hoặc chiếc thúng nhỏ cắp ngang hông, đi bán bánh bèo, bánh lọc đến từng nhà. Người Huế rất thích và đã thành thói quen dùng loại bánh đầy hương vị quê nhà này vào các bữa ăn phụ, chỉ cần 1.000 đồng là đã có một đĩa bánh bèo lót dạ thơm ngon. Bánh bèo cũng không thiếu trong các bữa "cơm vua" phục vụ khách du lịch và trong các bữa tiệc "cơm cung đình" chiêu đãi các khách quý.
Từ khi quần thể di tích cố đô Huế được UNESCO xếp loại là di sản thế giới, khách du lịch trong và ngoài nước đến Huế ngày càng đông. Vì vậy, song song với kiểu kinh doanh "cơm vua" trong các khách sạn, nhà hàng... ở Huế bây giờ còn mọc lên nhiều "phố bánh bèo" quanh cung An Định, đường Ngự Bình, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm... Những "phố bánh bèo" này, thực khách không chỉ là dân Huế mà phần đông là khách từ phương xa đến. Quả thật, ai có dịp đến Huế cũng đều muốn thưởng thức món bánh bèo - một món đặc sản của đất cố đô.


200605121011copiecopie.jpg

P/S : 1 dĩa khoảng vài ngàn là cùng [-o<[-o<
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Chè hạt sen ;;)
chesen1.jpg

Huế có sen hồ Tịnh Tâm tuy hạt nhỏ nhưng bở và thơm, hạt sen hấp chín nấu với đường cát trắng hay đường phèn, nghệ thuật nấu chè hạt sen là phải luôn canh chừng lửa, lửa nhỏ riu riu để giữ cho hạt sen tròn trĩnh và mềm mại, nếu lửa ngọn lớn hạt sen sẽ bị vỡ ra, mất đẹp và khi ăn sẽ mất cảm giác ngon. Chè hạt sen rất ít tốn đường bởi bản thân sen đã có vị ngọt. Hạt sen bọc nhãn lồng Đại Nội một thời là món ăn sang trọng của giới quý tộc.

P/S : 1 ly khoảng 2K ;;) ở ngay Thương Bạc đối diện cửa Thượng Tứ :luf_1_prv::luf_1_prv:
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Cơm âm phủ
350_img.jpg

Lần đầu tiên thấy tên “Cơm âm phủ” trên thực đơn, có thể bạn sẽ giật mình nhưng rồi nếu tò mò gọi món, bạn sẽ ồ lên thích thú bởi lối trình bày “bắt mắt” của món ăn này.

Cái tên nghe rất lạ, tạo cho thực khách vẻ “sờ sợ” nhưng lại là một món ngon độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực Huế. Cơm âm phủ tạo cho bạn một cảm quan rất Huế bởi từ nguyên liệu đến khâu bày biện, trang trí đều mang tính thôn dã của dân gian vừa phảng phất phong cách cung đình! Theo chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải, dựa trên triết lý của Phật giáo, 7 màu sắc bày trên dĩa cơm tượng trưng cho 7 bước chân đầu tiên của Đức Phật.

Trên dĩa cơm dẻo và thơm, thực khách có thể lần lượt khám phá hương vị rất riêng của từng nguyên liệu. Thịt ba rọi thái sợi mỏng, chả lụa Huế, tôm xay nhuyễn, nem Huế nướng, trứng đổ chả, rau thơm, dưa leo… tất cả được sắt sợi và trình bày theo nghệ thuật phối màu hài hòa. Chỉ với một dĩa cơm, thực khách có thể thưởng thức được nhiều đặc sản Huế với các món ăn thuộc các nhóm dinh dưỡng cần thiết. Nét độc đáo của món ăn này không chỉ nằm ở điểm hình thức, dinh dưỡng mà còn khá rẻ và mang nét rất riêng của Huế , dù bạn có ăn “Cơm âm phủ” ở bất cứ nơi nào.

Món ăn này được chế biến không khó nhưng để có sự nhẹ nhàng của đất thần kinh, bạn cần có đôi tay khéo léo để thái sợi “đều tay” các nguyên liệu và có một trình độ thẩm mỹ nhất định để trình bày dĩa cơm, tạo nên ấn tượng độc đáo từ lần đầu tiên ngay cả đối với những thực khách khó tính nhất.

Cơm âm phủ ăn với nước mắm chua ngọt và cách nêm nếm sao cho có được sự nhẹ nhàng, thoang thoảng, hài hòa giữa vị các vị chua, ngọt cũng đòi hỏi một tay nghề nhất định.

Nơi ngon nhất có thể ăn cơm âm phủ dĩ nhiên là Huế. Nếu không có điều kiện ghé Huế mà chỉ có dịp qua Sài Gòn bạn có thể đến nhà hàng Lá Thơm số 778/45 Nguyễn Kiệm – TP Hồ Chí Minh để thưởng thức món cơm âm phủ do chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải- một người con xứ Huế đảm trách.


P/S : Tự nhiên em thấy cái thể loại ni với em hắn lạ lạ 8-}8-},biết là ở Huế có quán cơm ni mà hình như chưa ăn ;))
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Nem lụi
456627283_b0cbcd94f0.jpg

Nem lụi là món ăn độc đáo ở Huế. Ai ăn nem cũng khen ngon, ăn một lần lại muốn ăn nữa. Phải là những đầu bếp chuyên nấu món Huế gia truyền mới làm được nem lụi mang hương vị đặc trưng của Huế. Nem lụi làm từ thịt lợn nạc còn nóng, quết nhuyễn như quết chả rồi trộn với bì và mỡ làm sạch, thái hạt lựu, nhồi kỹ, ướp với các loại gia vị như tiêu, hành, mắm, đường, thính, muối... Khi khách gọi, chủ quán xiên thành từng xâu nhỏ rồi nướng trên bếp than hoa đỏ rực, thơm nức, toả lan khắp đoạn phố như mời gọi, như níu kéo người đi đường. Nhưng cái ngon của nem lụi không chỉ ở cái que thịt nướng ấy. Ăn cùng nem lụi còn các loại như bánh đa nem cắt đôi. Bánh đa cuốn thịt nướng với rau sống, giá sống, chuối xanh, vài lát ớt, tỏi, gừng thái chỉ... rồi chấm nước lèo. Nước lèo là thứ quyết định chất lượng nem lụi, là món gia truyền khó bắt chước được. Nước lèo ăn nem lụi được chế biến từ hàng chục loại thực phẩm như dầu thực vật, vừng lạc, bột đao, một số vị thuốc bắc, thuốc nam,... Tất cả các nguyên liệu đó được chế biến thành một hỗn hợp sền sệt vừa thơm vừa ngậy, ngọt bùi, ăn một lần là nhớ mãi. Loại nước lèo này tương tự như nước lèo ăn bánh khoái, bún thịt nướng.

Khách hàng gọi nem lụi theo que. Còn nước lèo, rau sống, bánh đa với các gia vị ăn kèm thì hết lại có ngay. Bạn đã khi nào ăn nem lụi chưa? Tới Huế xin nhớ hỏi quán nem lụi mà thưởng thức cho biết một lần món ăn dân giã, đầy thi vị của xứ Huế.
456611068_1043fce21c.jpg

P/S : Bán theo que,1 que khoảng 2K :">
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Chè bột lọc thịt quay
CHE.JPG

Chè bột lọc có hình thức viên tròn nhỏ, làm bằng bột năng, khi luộc chín, viên bột từ màu trắng đục thành màu trắng trong, ăn với nước đường và đây là món chè luôn được ăn nguội hay nóng ấm chứ không bao giờ ăn lạnh.
Đồng thời cũng là một món ăn ngọt thường thấy ở những tỉnh thành VN từ Quảng Ngãi, Bình Định ra đến Quảng Trị, Quảng Bình. Nhưng khi nói đến chè bột lọc thì người ta thường nhắc đến Huế nhiều hơn. Trong khi ở miền Bắc hay miền Nam thì người ta có thể thấy một món chè khác có hình thức viên tròn tương tự là chè trôi nước màu trắng đục làm bằng bột nếp.
Hai loại chè này có vài khác biệt như chè bột lọc nhẩn dai còn chè trôi nước thì mềm và phần nhân của chè trôi nước thường là một mẩu đường thẻ hay miếng cơm dừa nhỏ; còn chè bột lọc nếu nấu trong những gia đình như ở Huế xưa kia chẳng hạn thì theo truyền thống, nhân của viên chè luôn là một hột đậu phụng rang. Nhưng bây giờ người ta có thể thấy món chè bột lọc bán ngoài hàng quán có phần nhân phong phú hơn như là đậu phụng rang ngào đường hay đậu phụng luộc, hột điều rang, mứt đu đủ xanh đỏ, mứt hột sen v.v... Và với món chè bột lọc bọc thịt quay như các bạn hỏi thì "vấn đề" chẳng có gì to tát lắm. Bên trong viên bột, thay vì là một hột đậu phụng rang thì đó là một "viên" thịt nạc heo quay.
Chè bột lọc thịt quay chỉ có vậy thôi sao? Không, nó "có" nhiều lắm ở chỗ người ăn chè đang nhai nhè nhẹ viên bột để thưởng thức cảm giác dai dai, dòn dòn pha lẫn vị ngọt thanh thanh của đường phèn sẽ bất ngờ nhận ra thêm trong miệng cảm giác béo nhẹ, đậm đà của vị thịt quay nhưng chỉ thoáng qua thôi vì mẩu thịt nạc chỉ bằng viên đậu chứ bao nhiêu nhưng nó sẽ trộn lẫn với vị ngọt chè làm thành một mùi vị rất lạ trong miệng.
Nhất là khi món chè này được nâng lên lên theo một cách ăn khá kiểu cách như trong tiết trời lành lạnh về khuya của một gian nhà vườn Huế nào đó, giấc ăn đêm của chủ nhà được dọn lên là một chén chè bột lọc thịt quay, hơi nóng còn bốc nhè nhẹ, nghe lẫn trong mùi ngọt thanh của đường phèn là hương hoa lài toả ra từ một búp lài tươi, nổi bật trắng muốt nằm trong một góc chén.
Với phong cách "rất Huế" như vậy thì đương nhiên trong thực đơn những món ăn ngọt của cơm cung đình, món chè bột lọc thịt quay luôn được sắp hàng đầu.
Qua mấy mươi năm làm dâu Huế, Cẩm Tuyết nhận thấy có một chi tiết vui vui là món chè này thường được làm khi trong gia đình có giỗ chạp lớn, có nghĩa là sẽ có món heo quay và một vài miếng thịt nạc heo quay nho nhỏ sẽ được thẻo bớt, chuyển qua những người phụ trách các món chè, bánh ngọt. Một viên chè chỉ cần một mẩu thịt nhỏ xíu thì có nấu cả vài chục chén chè cũng chẳng tốn đến nửa lạng thịt. Vậy đó, nếu không phải là dịp giỗ quảy, đi chợ hỏi mua thịt quay mà ít như vậy thì mắc cỡ lắm nhưng chỉ cần kèm câu nói "bữa ni nhà em có đám chị ơi" là xong hết. Nhưng món ăn ngọt nhân thịt mặn này đã có ít nhiều thêm thắt khi có người làm phần nhân thịt quay với nấm mèo và măng luộc cắt nhỏ. Họ xào lại ba loại thực phẩm này với gia vị thành một loại nhân riêng biệt để làm món chè bột lọc thịt quay.
chebotloc.jpg
Nếu chưa có dịp ăn tận nơi thì các bạn có thể nhận ra chi tiết này trong những đầu sách hiếm hoi chuyên hướng dẫn những món ăn Huế vừa phát hành ở Sài Gòn từ năm 2004. Và mỗi tác giã của mỗi tập sách này đều có ít nhiều biến tấu những món ăn Huế theo cách riêng của họ. Không riêng gì bạn Dieu Tam, nhiều người cũng không hình dung ra món chè bột lọc thịt quay và họ cho rằng đó là những miếng thịt to ít nhất cỡ bằng ngón tay, đầy đủ cả da, mỡ, nạc.. nấu với bột sao đó cho thành món chè kèm nhận xét là ai mà lại ăn ngọt với thịt quay. Có ý kiến "biện hộ" rằng thì cũng giống như vừa ăn xong món thịt quay rồi tráng miệng bằng món chè vậy. Không giống nhau đâu bạn ơi!
Thực sự những món ăn dân tộc nổi tiếng cũng "na ná" như một thứ "chân lý" vậy. "Nó" tồn tại và vẫn được nhắc nhớ từ cách làm cho đến cách ăn chỉ vì nó có cái ngon riêng mà nhiều khi do chính sự đơn giãn nhưng rất độc đáo chứ chẳng phải chế biến cầu kỳ gì.


P/S : chè Huế cũng rẻ,đem theo 10K thì ăn lết luôn thì về hấy =))
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Bánh ướt thịt nướng
BANHCUON_RES.JPG
Vùng đất Kim Long của Huế vốn nổi tiếng có nhiều nhà vườn. Nhưng nhiều người lại biết đến Kim Long nhờ có món ăn hấp dẫn: đó là bánh ướt thịt nướng.
Bánh ướt là loại bánh tráng được làm bằng bột gạo có pha bột lọc, tráng mỏng hơn và dùng liền (nên gọi là bánh ướt chứ không phơi khô như bánh tráng). Thịt để nướng thường là thịt heo ba chỉ thái mỏng, ướp tiêu, hành, nước mắm, ngũ vị hương, mè (vừng). Thịt ướp sau vài giờ thì đem kẹp, nướng trên bếp than đỏ hồng cho đến khi đủ độ chín, dậy mùi thơm. Lấy thịt nướng này kẹp với rau thơm, giá, xà lách làm nhân để cuốn bánh ướt.
Bánh ướt thịt nướng Kim Long ngon, hấp dẫn là nhờ chấm với loại nước chấm hết sức đặc biệt, được các chủ hàng chế biến từ nước mắm nguyên chất, đường, chanh, tỏi, ớt... như một bí quyết được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Chính nhờ hương vị nước chấm rất đặc trưng mà món ăn bình dân này của Kim Long được nhiều du khách biết đến, tạo thêm nét chấm phá trong bức tranh ẩm thực đa sắc màu của Huế.
Với hương vị đặc trưng như thế, nếu có dịp đến Huế, trên đường đi thăm chùa Linh Mụ bằng ô tô hay du thuyền, bạn đừng quên ghé lại Kim Long để thưởng thức món ăn đậm đà hương vị quê hương này.



Một địa chỉ cần biết: ;;)
- Quán Bánh ướt, Bún thịt nướng Huyền Anh
Địa chỉ: 207 Kim Long, Huế
Điện thoại: (84-54) 526105

P/S : Đi qua chùa Thiên Mụ thì nhớ ghé qua đó cả tiếc nửa đời hấy ;;)
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Chè nhãn lồng
IMAGES16919_CHELONGNHAN130704.JPG

Dùng cơm nhãn lồng mà bọc hột sen ở Hồ Tịnh Tâm hoặc thứ hột sen màu tím cánh gián ở lăng Minh Mạng để nấu cho chồng con ăn mát mùa hè, các bà nội trợ đã sử dụng rất nhiều công phu. Nhãn lồng là phải thứ của Thành Nội hoặc "trong cung" với cơm dày và trắng trong như ngọc. Hột sen tươi đem về lột vỏ, lấy màng mỏng bao quanh, xoi tim sen, ngâm hột sen trong nước, xong mới đem ra nấu với đường phèn trắng.. Rồi còn phải canh lửa cho hạt sen chín đều, không sượng giữa, không bị bể nát. Hột sen để bọc nhãn phải lựa cho đều, cho nguyên. Hột sen ở lăng Minh Mạng thường là thứ hạt sen "cánh gián" với vỏ mỏng màu tím như cánh gián, ăn vào chỉ ngậm trong miệng cũng đủ tan nhỏ ra mà không cần nhai.

P/S : Mai thử chạy ra ăn cái thể loại ni đã =))
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Mắm Huế ;;)
MAMHUE_001.JPG
Từ miệt biển Thuận An, Tư Hiền, Mỹ Lợi, Lăng Cô... người dân một đời cơm khoai với mắm đã làm ra và mang mắm lên thị thành, rồi mắm vào cả cung vua, phủ chúa. Tương truyền, Hoàng Thái Hậu Từ Dũ, mẹ vua Tự Đức sai người đưa mắm tôm chà và mắm nem tôm tận Gò Công ra cung vua để ăn cho đỡ nhớ nhà! Vua Tự Đức còn có bà Trung Phi họ Vũ ở trong cung lâu ngày, nhớ nhà nên xin cha cho mỗi năm vài lọ mắm nêm. Bà Trương Thị Bích, cháu dâu của vua Minh Mạng viết sách “Thực phổ bách thiên”, dạy nấu 100 món ăn phổ biến trong các gia đình quý tộc Huế xưa bằng thơ, trong đó có tới 14 món “mắm quý tộc”! Gần 150 năm Kinh Đô Đại Việt, Huế trở thành xứ sở của mắm. Nhà văn Trần Kiêm Đoàn kể, năm 1960, Quốc vương và Hoàng hậu Thái Lan đến thăm Cố Đô Huế. Trong bữa đại tiệc thết khách đó có 10 món ăn Huế đặc sắc được chế biến từ mắm, trong đó có món “mắm cà pháo cá ngừ” do đầu bếp Hà Thị Đa ở Tây Lộc chế biến. Món mắm này được chế biến bằng cách: ngâm cà với mắm ngừ, nêm thêm gia vị, riềng, ớt, tỏi, thêm chút đường phèn thắng vàng, rồi đem phơi nắng tới 20 ngày ròng; công phu và tinh tế đến độ làm cho trái cà pháo hấp thụ tinh chất của mắm cá ngừ và các loại gia vị, khi dọn ra bàn tiệc người ta chỉ dọn trái cà vỏ trắng, thịt vàng ươm. Khi ăn chỉ còn nghe hương vị mặn nồng ấm áp của mắm, âm thanh giòn tan, sần sật của cà. Vua và Hoàng hậu Thái Lan sau bữa tiệc đã hết lời khen ngợi.
caphaomn.jpg
Sau đó, báo Thái Lan The Bangkok Temes đã tường thuật: “Tại bữa tiệc ở thành phố Huế, đức Vua đã thưởng thức một cách ngon lành các món mắm Huế được bày biện trong đĩa sành nhỏ xinh xinh”. Ngày nay, nhiều gia đình Huế cũng chế biến thứ “mắm quý tộc” ấy để dùng vào các dịp tiệc tùng. Như vậy mắm Huế không chỉ có mặt trong bữa ăn gia đình, trên mâm cỗ cúng, mà có mặt trong cả bữa tiệc ngoại giao sang trọng nhất!
Ở chợ Đông Ba có hẳn một “ phố mắm” ở đường Chương Dương cạnh bờ sông Hương với đủ thứ mắm thơm nức mũi. Các chợ ở Huế, chợ nào cũng có “dãy hàng mắm”, “phố mắm” như vậy. Người phụ nữ Huế mẫn cảm, chịu thương chịu khó đã chế biến ra hàng trăm thứ mắm. Nếu gọi theo tập quán ăn thì có mắm chay, mắm mặn. Mắm chay (như mắm cà, mắm rối...) làm bằng các thứ thực vật như su su, dưa chuột, dưa gang, cà rốt, củ cải, xơ mít, dứa, riềng, ớt, phù chúc, đậu phụ, cà chua, bột gạo rang.v.v... dùng cho các bữa cơm chay. Gọi theo tên loại thực phẩm thì có: mắm cá lục, mắm cà ngừ bột, mắm còng, mắm cá cơm thang, mắm cá cơm duội, mắm cá đối, mắm rươi, mắm gạch cua, mắm sò, mắm cá thu, mắm cá ngừ ruột, mắm nục bỏ ớt cà, mắm lòng pháo, mắm dưa, mắm dút (tép đồng).v.v...Gọi theo cách chế biến và công dụng thì có: Mắm nêm, mắm thính ngô, mắm thính gạo rang, hay mắm mặn, mắm chua, mắm ngọt.v.v...Mắm nêm chủ yếu dùng để nêm nấu khi chế biến món ăn và để làm nước chấm. Nấu canh rau khoai lang, canh mít xanh, canh lá lốt, chột nưa...mà không nêm chút mắm nêm sẽ không ra hương vị canh Huế. Huế mùa nào mắm nấy. Mùa đông xuân rét mướt thì mắm cá ngừ, mắm dút, mắm thính cá chuồn, mắm cá nục, cá trích; thu thì mắm nêm cá cơm, cá thu, mắm sò...; mùa hạ thì mắm dút, mắm dưa, mắm còng, mắm cà pháo...Sách thực phổ bách thiên dạy cách chế biến món mắm nêm cá nục nổi tiếng của Huế bằng thơ tứ tuyệt như sau: Nục nhỏ làm nêm lắm kẻ ưa/Đong ngang chục cá, muối hai, vừa/Ghè khô, nhận chặt phơi mươi bữa/Gió bảy mùi thơm biết chín chưa. Thật dễ hiểu và dễ làm, nhưng lại tạo ra một món ăn nhớ đời!
Thịt bê thui thì đâu cũng sẵn, nhưng thịt bê thui phải chấm mắm nêm mới thành món Huế. Cái mùi Huế, vị Huế ấy người đi xa không nhớ, không thèm sao đặng! Chan thìa mắm nục trộn với ớt cà lên bát cơm gạo mới nóng hổi, trộn đều, và miếng cơm, cắn miếng cà miếng ớt hít hà toát mồ hôi, nghe ngũ vị cay mặm chua chát ngọt thấm đến tận chân tóc, đến tận cuộc đời. Mắm ruốc (ruốc khuyếc) vắt chanh, tỏi ớt chấm môi mép bò, dạ trường lợn, cắn thêm miếng ớt xanh, không gì sánh bằng... Ấy là thứ “đặc sản” của nhà hàng nổi tiếng Ông táo, quán cơm Âm Phủ. Hay món thịt bê thui mắm nêm đã thành món chủ lực của hàng chục nhà hàng ở Huế chiều nào cũng đông nghẹt khách. Mắm dút cho thêm ít tỏi giã nhỏ, ớt xắt lát, chanh, mì chính trộn cơm, ăn no còn thèm. Thịt lợn ba chỉ chấm với mắm dút ấy kẹp thêm lát khế, miếng vả, ngon không kém gì ăn kẹp với tôm chua. Rau muống luộc, rau khoai lang luộc, không chấm mắm nêm ớt cay là không thành.


P/S : Một thứ có thể làm quà đc,rẻ như bèo =)),1 hũ 8K hấy,ngoài chợ Đông Ba đầy =))
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Vả trộn
VA.JPG

Ở Huế, không có giống cây nào lại phục vụ con người nhiệt tình như cây vả. Cây vả họ sung nhưng quả to hơn quả sung nhiều lần. Quả sung chát còn quả vả lại bùi. Chỉ vùng Huế mới có nhiều vả; ở Bắc, Nam đều ít thấy.

Cây sống âm thầm ở góc vườn, cũng do người trồng, nhưng tươi tốt bốn mùa chẳng mấy mất công chăm sóc như các cây khác. Ây thế mà cây vả cho bóng mát, cho lá để người bán hàng ở chợ gói quà bánh, rau, dưa, tôm, cá cho khách; cho quả để làm các món ăn Huế. Quả vả góp mặt trong nhiều món ăn sang trọng làm nên văn hóa ẩm thực Huế.

Vả không thể thiếu trong đĩa rau sống ăn kèm với các món Huế nổi tiếng như bánh khoái, nem lụi, bún thịt nướng, bánh cuốn thịt nướng, bê thui, v.v... Miếng bê thui thì đâu cũng giống nhau, nhưng kẹp với lát vả rồi chấm mắm nêm cá cơm, mắm nêm cá nục ớt cay hít hà thì đã thành món Huế rồi, hương vị Huế rồi Quả vả non, rửa sạch, gọt vỏ, cắt đôi, lấy mũi dao cạo sạch ruột quả rồi thái mỏng theo hình ngang của quả. Thái vả phải thái vào chậu nước sạch có bỏ ít muối để giữ cho vả không bị thâm mà có màu trắng vàng, khi sắp ăn mới vớt ra. Những lát vả trắng vàng như những miếng trăng non, bên cạnh miếng khế vàng hình sao, miếng chuối chát trắng tròn, rồi ớt đỏ, rau húng xanh, tía tô đỏ... được xếp thành đĩa rau sống giống như một đĩa hoa rất hấp dẫn.

Vả không chỉ dùng làm rau sống ăn ghém, mà từ quả vả người Huế chế biến ra rất nhiều món ngon như: vả kho thịt lợn, vả kho thịt bò, vả kho cá rô, cá diếc, vả xào, vả trộn, vả muối, vả chua ngọt, v,v... Vả kho thịt là món dân dã hàng ngày của người Huế. Người Huế vốn "nghèo mà sang" nên trong món vả kho thịt, vả là nguyên liệu chính, thịt là phụ. Khoảng ba bốn vả kho với một thịt. Vả để kho phải thái dày cắt thành miếng vuông hoặc tam giác cùng kích thước với miếng thịt rồi cho vào nước muối để giữ cho màu vả được trắng. Thịt lợn nạc, thịt lợn ba chỉ hay thịt bò thái quân cờ, ướp gia vị tiêu, hành (thịt bò thì tỏi, gừng), mì chính, nước mắm, muối, v.v... Thịt kho trước, khi sôi cho vả vào, trộn đều, kho tiếp. Gần chín thì cho tí bột nghệ vào để lấy màu. Món vả kho thịt, khi ăn miếng vả ngon hơn miếng thịt, có thể ăn mãi không ngán. Món vả muối, vả chua ngọt thường làm để nhấm rượu ngày Tết. Vả chua ngọt chế biến cũng giống như hành, củ cải, cà - rốt chua ngọt vậy.

Hãy đến Huế để một lần thưởng thức món vả trộn, "đặc sản trăm phần trăm Huế".


P/S : Bún trộn vả ăn cũng ko tệ,ngay đầu xóm bà ngoại em bán 1 tô có 3K hà =))
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Chè Bắp
CHEBAP.JPG

Ngoài món cơm hến nổi tiếng, cồn Hến còn có món chè bắp ngon mà ngoài Huế không nơi nào có được. Vùng này có bãi bồi vài chục ha. Người dân Cồn trồng bắp gần như quanh năm (trừ ba tháng lũ lụt). Bắp vùng này thơm ngon, béo ngậy vì hưởng được lớp phù sa dày trên mặt ruộng sau mỗi trận lụt.

Ngoài món cơm hến nổi tiếng, cồn Hến còn có món chè bắp ngon mà ngoài Huế không nơi nào có được. Vùng này có bãi bồi vài chục ha. Người dân Cồn trồng bắp gần như quanh năm (trừ ba tháng lũ lụt). Bắp vùng này thơm ngon, béo ngậy vì hưởng được lớp phù sa dày trên mặt ruộng sau mỗi trận lụt.

Người ta nấu chè bắp bắt đầu từ việc chọn thứ bắp không non mà cũng không quá già. Sau khi lột vỏ bắp, dùng dao hai lưỡi thật sắc thái mỏng bắp và dùng cùi bắp luộc để lấy nước thơm ngọt đó để nấu chè (sau luộc lấy cùi bắp ra bỏ đi). Bắp thái mỏng cho vào nồi đun sôi, khuấy đều liên tục trong một giờ đồng hồ đến khi bắp chín cho đường kính vào khuấy đều (lượng đường cho vừa, không nhạt và cũng không ngọt quá). Thứ được cho thêm vào món chè bắp là cốt nước dừa trắng như sữa, thơm lừng.


P/S : Ly 2,5K ;;)
Có lần mua về cho 1 đứa ăn,nó hỏi :"Vì răng biết thích chè ni :-??" ,trả lời tỉnh queo "Biết mô,vì tau thích chè ni nên tau mua thôi =))"
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Ko thể ko nhắc tới cái ni :),món nghề ;;)

Bánh canh cá lóc
BANHCANHCALOCHUE.JPG
Bánh canh cá lóc phải ăn khi đang thật nóng, khi ăn có thể cho thêm ớt bột loại cay, hành thái nhỏ, hạt tiêu, mì chính. Người ăn vừa "khoái khẩu" vì con bánh giòn, bùi, cá lóc thơm ngon, nước ngọt, lại vừa xuýt xoa toát mồ hôi vì ớt cay, càng ngon. Một tô bánh canh cá lóc ba ngàn mà làm cho người ăn có cảm giác mình đang thưởng thức món cao lương mỹ vị nào đó. Ăn xong lại muốn ăn nữa. Ăn nhiều lần thì “ghiền”. Loại đọi (tô) đặc trưng để ăn bánh canh là loại tô bèo, tức lòng tô nhỏ, hẹp, nhưng miệng tô thì loe rộng. Có lẽ vì ăn nóng lại nấu bằng bột gạo nên nếu múc loại tô lòng lớn, ăn lâu hết, bánh canh sẽ kém ngon.

Cá lóc và gạo, cả hai sản vật đều ở trên cánh đồng quê, không chỉ nuôi sống còn người mà còn làm sang thêm danh tiếng các món ăn Huế, món ăn thuần Việt bao đời./.


P/S : Món nghề rồi ;;) giá dao động từ 4-->6K/1tô ;;),muốn ăn ngon thì tới đường Nguyễn Trãi,ngay đoạn đổ dốc cống Vĩnh Lợi ;;)
 

Nhóc

.:SepGir:.
6/4/08
1,158
0
MUSVN Đồng
0
Points
0
Bún Giấm Nuốt
GIAMNUOTHUE-RE.JPG

Ngày hạ, tiết trời oi bức, thế gian khát khao sự mát dịu nên đất trời đã ban cho con người thức ăn ngon mát lòng, đó là con nuốt - một loại hải sản đặc sắc của biển.
Con nuốt có màu trắng trong, phơn phớt xanh. Nuốt có hai loại: Nuốt tai và nuốt chân. Nuốt tai giòn mềm, nuốt chân giòn tan, nhai sần sật rất khoái khẩu. Thường người lớn thích ăn nuốt tai, trẻ trung ưa nuốt chân hơn.
Vào mùa nuốt, từ vùng biển các chị em phụ nữ gánh nuốt lên các chợ ở thành phố để bán. Những con nuốt be bé đựng trong chiếc thùng hoặc thau chứa ngập tràn nước biển để giữ cho nuốt được tươi sống. Người bán thường hay rải trên mặt thùng, thau đựng nuốt những trái ớt chín đỏ, trông rất đẹp mắt. Con nuốt thoang thoảng mặn đủ để gây cho ta ấn tượng về mùi vị biển, khi ăn lại có cảm giác mát, ngọt của hải sản tươi sống.
Chỉ với con nuốt nhỏ nhoi, các bà nội trợ có thể chế biến thành các món ăn ngon từ đơn giản, bình thường đến cầu kỳ, sang trọng. Món nuốt bình dân đơn giản là nuốt chấm ruốc, nuốt kẹp với rau thơm, vả, chuối chát chấm với ruốc pha chanh, ớt, tỏi; dù đủ vị cay cay, mằn mặn nhưng lại ngon vô cùng, ăn rất mát miệng.
Đặc sắc nhất là giấm nuốt – món ăn cần nêm nấu công phu, bày biện tỉ mỉ. Sáng đi chợ mua nuốt, tôm, cua, trứng, thịt ba chỉ, cá bống thệ, đậu phộng, bánh tráng, rau sống… Về nhà, ngâm nuốt với nước lá ổi, lá sung để cho nuốt giòn, lúc sắp ăn vớt nuốt ra để ráo nước, càng ráo con nuốt càng giòn. Tôm tươi, nếu được tôm rằn càng ngon và đẹp, bóc tôm hết vỏ, ướp tiêu hành mắm muối, um tôm đã ướp gia vị với dầu ăn riu riu lửa cho thấm, khoảng ít phút sau là có được món tôm kho vàng ươm, thơm lừng. Nồi nước dùng nêm thêm ruốc, pha nước nhiều ít tuỳ vào số lượng người ăn và khẩu vị của thực khách. Lúc nước sôi cho cà chua vào, phải là cà chua bi mới đúng hiệu. Để nồi nước súp thêm ngon ngọt, màu mè hấp dẫn thì dùng cua gạch để làm riêu cua, đơn giản hơn thì lấy trứng gà đánh tan đều cả lòng trắng đỏ, bỏ vào nồi nhỏ lửa cũng sẽ có được những làn vân đẹp như riêu cua, tuy ít ngon và mùi thơm cua - trứng khác nhau.
Giấm nuốt rất cần đến rau sống, gồm bắp chuối sứ xắt mỏng trộn với kinh giới, rau thơm, ngò, giá sống là đủ bộ. Phụ gia có thêm đậu phộng rang đãi sạch vỏ, giã dập vừa, bánh tráng gạo nướng chín có vị giòn, mùi thơm. Cho đậm đà hơn phải có nước lèo nấu với gan heo, mè đậu, để đù bài bản có canh cá bống thệ nấu với thơm hay cà chua.
Món bún giấm nuốt được trang trí như trò chơi buôn bán của trẻ con vậy, mỗi thứ một ít, trước hết bỏ một ít bún vào tô, sắp trên mặt bún rau sống, nuốt, tôm kho, thịt ba chỉ, cá bống thệ, đậu phộng, bánh tráng bóp vụn, chan thêm ít nước dùng, muỗng nước lèo, tí tương ớt… trộn đều, ăn nóng rất ngon. Món ăn này thường được dùng vào buổi trưa hè hay chiều hạ, rất mát dạ.
Thưởng thức vị ngon này của Huế, người ăn hẳn phải trầm trồ khen ngợi, dẫu vậy lòng cũng không khỏi băn khoăn: món ăn không có mùi giấm tại sao gọi là giấm nuốt. Phải chăng do vị chua toả ra từ cà chua, thơm nên gọi là giấm để thi vị hoá món ăn xứ mộng mơ Chừng ấy điều tưởng chừng bình thường thôi, thế mà tô bún giấm nuốt đã là món ăn đặc sắc của Huế với đầy đủ hương vị cuộc đời: ngọt của tôm, cay của ớt, chua của cà chua, bùi của đậu phộng, mát giòn của nuốt.


P/S : Ở Huế nhưng cũng chẳng mấy ai biết tới cái món này và quán nằm ở đâu ;;),chỉ liền luôn :năm ở đường Chi Lăng,đổ dốc cầu Gia Hội khoảng vài mét,bên tay phải là có 1 cái quán ghi chữ màu trắng trên nền xanh chình ình nhưng mà ko để ý cũng ít ai thấy :D.Quán nhỏ,có khoảng vài cái ghế,1 cái bàn 8-} nên mua về nhà ăn là tốt hơn ngồi ở đó 8-}8-}.Giá khoảng 10K/tô,chỉ bán buổi chiều,tầm 3h :D